Theo nền tảng dữ liệu Statista, Trung Quốc hiện đang là quốc gia đi đầu thế giới về livestream bán hàng, với doanh thu đạt 5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2023 và có khả năng tăng vọt lên hơn 8 nghìn tỷ vào năm 2026. Đến nay, quốc gia này đã phát triển một hệ sinh thái livestream bán hàng hoàn chỉnh với các thành phần tham gia, từ người bán, KOL đến người theo dõi, đạt số lượng “khủng”. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh cũng đang đặt ra nhiều bất cập, buộc chính phủ Trung Quốc phải có các biện pháp siết chặt quản lý.
Có thể thấy thị trường livestream tại Trung Quốc đã và đang bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian qua. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh chóng cũng dẫn đến nhiều vấn đề như thông tin sai lệch, chất lượng hàng hóa không đồng đều, khiến người tiêu dùng sụt giảm lòng tin.

Tuy nhiên, sau khi Chính phủ Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp quản lý, từ pháp lý đến hành chính, lĩnh vực bán hàng livestream cũng dần đi vào quy củ hơn. Động thái này phản ánh nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh trong việc đảm bảo sự phát triển lành mạnh của bán hàng trực tuyến và thương mại điện tử, thúc đẩy đổi mới và ngăn chặn các hành vi độc quyền; với kỳ vọng đây sẽ tiếp tục là một nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước./.
Bình luận