thành phố HCM đang chuẩn bị cho một bước chuyển đổi lớn trong lĩnh vực giao thông đô thị. Chuyển từ xe sử dụng nhiên liệu xăng sang phương tiện chạy điện. Từ năm 2026 đến 2027, thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 80% số lượng xe máy công nghệ, tươ
TPHCM xanh hóa giao thông đô thị từ xe ôm công nghệ (22/07/2025)

Từ năm 2026 đến 2027, thành phố HCM đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 80% số lượng xe máy công nghệ, tương đương 320.000 phương tiện sang xe điện. Đây là bước khởi đầu trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0, đồng thời giảm ô nhiễm không khí tại đô thị đông dân nhất cả nước.

Thành phố HCM xanh hóa giao thông đô thị từ xe ôm công nghệ

 Cùng với Hà Nội, thành phố HCM đang chuẩn bị cho một bước chuyển đổi lớn trong lĩnh vực giao thông đô thị: chuyển từ xe sử dụng nhiên liệu xăng sang phương tiện chạy điện.

 Theo đề án do Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố HCM xây dựng, từ năm 2026 đến 2027, thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 80% số lượng xe máy công nghệ, tương đương 320.000 phương tiện sang xe điện. Đến năm 2029, thành phố sẽ cấm hoàn toàn xe máy xăng tham gia cung cấp dịch vụ vận tải như xe ôm công nghệ. Đây là bước khởi đầu trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0, đồng thời giảm ô nhiễm không khí tại đô thị đông dân nhất cả nước.

Chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện là một bước đi quan trọng tại TP.HCM. Tuy nhiên, với số lượng lớn xe máy chạy xăng đang lưu hành, đặc biệt là trong nhóm tài xế công nghệ và giao hàng, thành phố sẽ cần có những chính sách đồng bộ, sát thực tế để hỗ trợ người lao động, tránh gây áp lực tài chính quá lớn cho họ.

Đề án không chỉ hướng tới môi trường xanh, mà còn tích hợp các giải pháp về hạ tầng năng lượng, chính sách hỗ trợ tài chính và lộ trình thực hiện cụ thể. Nếu đề án được triển khai hiệu quả, cùng với Hà Nội, thành phố HCM là địa phương không chỉ góp phần cải thiện chất lượng không khí mà còn tạo tiền đề để trở thành những đô thị đi đầu cả nước về giao thông thông minh, xanh và bền vững.

Bình luận