Sau khi sáp nhập từ Sở Lao động Thương binh và xã hội vào Sở Nội vụ, Phòng Việc làm - An toàn lao động đã nhanh chóng ổn định tổ chức và thích nghi với nhiệm vụ mới. Với tinh thần chủ động và linh hoạt, đơn vị không chỉ hoàn tất quá trình chuyển giao một cách suôn sẻ mà còn bắt nhịp ngay với công việc. Bà Nguyễn Phương Liên, Trưởng phòng Việc làm (Sở Nội vụ Hà Nội) chia sẻ, sau khi khẩn trương ổn định bộ máy, phòng đã triển khai ngay, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại cơ quan mới: Toàn bộ cán bộ công chức của 2 sở sau khi hợp nhất đã bắt tay ngay vào công việc để công việc không bị gián đoạn, đình trệ.

Với lực lượng Thanh tra sở, sau khi hợp nhất, Sở Nội vụ Hà Nội có 17 cán bộ và đang khẩn trương sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp với nhiệm vụ mới. Không khí làm việc tại phòng diễn ra sôi động, từng vị trí công tác được rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo phân công hợp lý, tránh chồng chéo. Theo bà Võ Thị Ngọc Yến, Chánh Thanh tra - Sở Nội vụ Hà Nội, hiện đơn vị đang gấp rút xây dựng và hoàn thiện các quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động thanh tra hiệu quả, minh bạch: Để thực hiện các nội dung đó chúng tôi rà soát, Những việc cần thực hiện trong năm 2025 chúng tôi rà soát để báo cáo lãnh đạo sở…
Tương tự, sau khi hợp nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội có 13 phòng, 4 chi cục và 8 đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện số lượng cán bộ, viên chức của Sở rất lớn, với hơn 1.000 người, đứng thứ ba trong số các đơn vị của thành phố Hà Nội. Theo thống kê, mỗi năm Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội có hơn 650 nghìn thủ tục hành chính cần phải giải quyết. Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, để giải quyết khối lượng công việc đồ sộ này, Sở đã lên các phương án, chú trọng chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu đề ra: Với công việc lớn, chúng tôi tập trung chuyển lên môi trường mạng, vừa đảm bảo thủ tục hành chính đồng thời tăng khả năng quản lý…
Cũng trong thời gian đầu sắp xếp, hợp nhất, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã đưa vào hoạt động hai chi nhánh Cầu Giấy và Tây Hồ nhằm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các quận, phường. Nhờ khẩn trương chuẩn bị, các chi nhánh đã hoạt động thông suốt, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết, bên cạnh bố trí cán bộ, nhân viên sẵn có, Trung tâm còn tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức biệt phái của các sở, ngành, địa phương đến làm việc tại các chi nhánh với tinh thần hỗ trợ hết khả năng để hoàn thành nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp: Từ 1-4 trung tâm sẽ triển khai 10 chi nhánh còn lại. Dự kiến đến tháng 10 thì toàn bộ thủ tục sẽ được thực hiện phi địa giới hành chính..
Sau quá trình sắp xếp, hợp nhất, Hà Nội có 15 sở chuyên môn. Nhờ sự chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, việc kiện toàn bộ máy, bổ nhiệm lãnh đạo các phòng ban được thực hiện nhanh chóng. Nhịp độ công việc không bị chững lại, các phòng ban nhanh chóng đi vào vận hành, đảm bảo mọi hoạt động chuyên môn diễn ra thông suốt, không gián đoạn. Ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội Vụ Hà Nội cho biết: Các đề án, phương án của chúng tôi rất cụ thể. Trong các phương án đó cũng rà soát lại năng lực công tác, chuyên môn đào tạo…
Thực tế ghi nhận tại các sở, ngành của thành phố cho thấy rõ hiệu quả của chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy. Sau quá trình sắp xếp, hệ thống vận hành gọn nhẹ, linh hoạt hơn, giúp nâng cao hiệu quả quản lý và giảm tối đa sự chồng chéo trong công tác. Các quy trình làm việc được tối ưu hóa, trách nhiệm từng vị trí được xác định rõ ràng, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động nhịp nhàng, thông suốt. Đội ngũ cán bộ nhanh chóng thích nghi với vị trí và nhiệm vụ mới, sẵn sàng đảm nhận trọng trách với tinh thần chủ động và quyết tâm cao./.
Huy Nam/VOV1
Bình luận