Gây ấn tượng với màu sắc rực rỡ, loạt tranh sơn dầu “Nguồn cội” ở vị trí trung tâm triển lãm mang đến hiệu ứng thị giác khi những rễ cây được vẽ ở khổ lớn, bó rễ bện chặt vào thân cây rắn chắc như những sợi dây thừng. Theo hoạ sỹ Tô Bích Hải, mỗi bức tranh là lời tâm sự, thể hiện sự khát khao trở về với nguồn cội, về với quê hương sau nhiều năm xa xứ của bản thân:“Tôi trở về giống như tôi sống lại, tôi trở lại đất nước của mình, thế nào cũng mọc lại thành cái cây khác, cái mới ra hoa ra quả. Tôi muốn chia sẻ, mình đi học hỏi được nhiều nhưng mình càng đi xa càng thấy cái gốc của mình, cái rễ cần đất của mình để sống thoải mái hơn, đây là đất cha.”


Có thể thấy, tác giả tái hiện những ký ức và cảm nhận về quê hương thông qua những sự vật hiện diện trong đời sống thiên nhiên. Ý niệm này thể hiện qua hai loạt tác phẩm “Lắng nghe đá thì thầm” và “Lắng nghe cây than thở”. Trong đó, loạt tác phẩm “Lắng nghe đá thì thầm” sử dụng chì vẽ với những nét bút trên nền giấy dó gợi lên nhiều suy tưởng phong phú cho người xem.

Loạt sơn mài tĩnh vật cũng là một góc nhìn mới của người nghệ sỹ khi tác giả đặt vấn đề về cội nguồn của thiên nhiên qua lát cắt của các loại quả. Loạt tranh chân dung về trẻ em đưa ta vào những nhánh nhỏ trong cuộc sống của Tô Bích Hải khi xa xứ. Cuối cùng, được sắp đặt ngay chính giữa không gian trưng bày, cụm điêu khắc Totem được chế tác từ những chiếc cọc gỗ cũ kỹ, xù xì cùng biểu cảm kỳ lạ trên từng khuôn mặt mang đến sự thu hút đặc biệt với công chúng tham quan.
Bạn Nguyễn Thị Hà Linh, sinh viên đang học tập tại Hà Nội chia sẻ: “Với triển lãm này. mình ấn tượng nhất là những cọc gỗ trưng bày ở trung tâm của triển lãm. Khi nhìn vào những cái cọc gỗ đấy mình cũng có thể tưởng tượng ra những khuôn mặt chính từ những cọc gỗ vô tri đấy, những khuôn mặt khác nhau, có khuôn mặt như bất ngờ, có khuôn mặt như đang đau khổ, mỗi cọc gỗ không cái nào giống cái nào, đều mang một vẻ mặt khác nhau. Dù trước đấy chỉ là những cọc gỗ ở trên đường hay làm hàng rào thì chúng được dựng lại trở thành những khuôn mặt có cảm xúc có linh hồn thông qua triển lãm này."

Ông Lê Thanh Cường, quận Ba Đình, Hà Nội, công chúng tham quan triển lãm cho biết: “Tác phẩm có rất nhiều thể loại của nghệ sỹ Tô Bích Hà, tôi lần đầu biết đến nhiều thể loại như thế, chẳng hạn như dùng một loại giấy đặc biệt hút ẩm, rồi khắc gỗ rất công phu và đầy sáng tạo, đồng thời nó nói lên được rất nhiều điều về văn hóa dân tộc, cũng như tranh sơn dầu, tác phẩm nào cũng đem lại những cảm xúc rất đặc biệt.”
Không chỉ mang đến không gian nghệ thuật độc đáo với những lắng kính đa dạng về nguồn cội, hoạ sỹ Tô Bích hải, người nghệ sỹ nhiều năm học tập và định cư xa quê hương đất nước còn được biết đến với những câu chuyện thiện nguyện, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hoạ sỹ Thu Trần cho rằng: “Những câu chuyện về nguồn cội thể hiện rõ trong từng bộ tranh và những khắc khoải của bà đối với cội nguồn dân tộc, với nơi chôn rau cắt rốn của mình. Mặc dù bà sinh sống bên Pháp nhưng hoàn toàn hướng về người Việt, bà dùng hết tâm trí cả cuộc đời của mình để cống hiến cho người Việt. Chẳng hạn như trại trẻ mồ côi, 1 trại trẻ ở Đà Nẵng, hai trại trẻ ở Cần Thơ là ba trại trẻ mồ côi mà bà đứng với cương vị chủ nhiệm, rồi gom góp số các bố mẹ đỡ đầu cho em bé. Bà cũng tổ chức nhiều hội chợ thu gom, rồi những cái triển lãm ở bên Pháp để góp kinh phí nuôi các con bên này. Đấy là hành động mà tôi rất xúc động và rất trân quý đối với một người nghệ sĩ ở xa quê hương.”

Không gian trưng bày ấn tượng, vừa mang tính tâm linh vừa có sự huyền ảo của những nét bút chì trên mảng trắng hay màu xanh kỳ diệu của cây cối hứa hẹn mang đến những góc nhìn mới lạ cho công chúng khi dõi theo hành trình trở về nguồn cội của hoạ sỹ Tô Bích Hải. Triển lãm “Nguồn cội” mở cửa miễn phí từ nay đến ngày 25/3/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Bình luận