Bổ sung cơ chế kiểm soát trước khi livestream quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe
VOV1 - Dự Luật thương mại điện tử lần đầu tiên được xây dựng với việc siết chặt quản lý bán hàng trên mạng, tập trung vào việc xác thực danh tính người livestream, yêu cầu nền tảng kiểm soát nội dung thời gian thực, và quy định rõ trách nhiệm của người bán, người livestream và chủ nền tảng

Cuối tuần qua, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cùng các đồng phạm trong vụ án “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life.

Theo cáo trạng, từ tháng 12/2024 đến 1/2025, nhóm này tận dụng sức ảnh hưởng của các KOL, người nổi tiếng trên mạng xã hội để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và đã 6 lần livestream trên TikTok và Facebook, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, bán ra hơn 129.000 hộp kẹo Kera cho 56.000 khách hàng trên toàn quốc (đây là sản phẩm có hàm lượng chất xơ chỉ 0,935%, thấp hơn rất nhiều so với thông tin công bố).

Cơ quan công tố xác định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, gây thiệt hại lớn và ảnh hưởng uy tín của hoạt động thương mại điện tử.

Đây chỉ là một ví dụ cho thấy, hoạt động livestream bán hàng hiện phát triển mạnh nhưng cũng phát sinh nhiều hành vi quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm.

Và rõ ràng, trước khi có thể trở thành người tiêu dùng thông thái, rất cần một đạo luật để pháp luật đi trước bằng nguyên tắc, đi cùng bằng cơ chế và đi sau bằng giám sát nhằm bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và lợi ích nhà nước. Và dự thảo Luật Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ thực hiện được điều này.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận