Thước đo KPI: Xây dựng sao cho hiệu quả?
VOV1 - Khi dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) được trình Quốc hội, nội dung xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc KPI cho công chức, viên chức đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Bởi đây không chỉ là đổi mới kỹ thuật, mà là một cuộc cải cách tư duy trong quản lý nhà nước.

Không chỉ là công cụ đo lường, KPI được kỳ vọng sẽ trở thành thước đo văn hóa công vụ mới, nơi công chức được đánh giá công bằng, minh bạch và gắn chặt với hiệu quả phục vụ nhân dân. Vấn đề đặt ra là bộ chỉ số KPI  trong khu vực công cần xây dựng thế nào để đảm bảo phù hợp, đánh giá đầy đủ và chính xác?

Tỉnh Khánh Hòa là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc (KPI) đối với cán bộ, công chức, viên chức trên toàn tỉnh. Từ tháng 4, toàn bộ hệ thống chính trị tỉnh này đã vận hành phần mềm KPI gắn với điều hành văn bản, quy trình nghiệp vụ, đánh giá cán bộ qua kết quả thực hiện nhiệm vụ cụ thể mỗi ngày. Theo ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, việc áp dụng KPI giúp xác định rõ ràng năng lực và hiệu suất làm việc của từng cá nhân, tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, trách nhiệm, sáng tạo; góp phần xây dựng một bộ máy chính quyền “tinh, gọn, mạnh”, cải thiện năng lực đội ngũ cán bộ, nâng cao sự hài lòng của công dân đối với các dịch vụ công.

Ông Nguyễn Quang Dũng, Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức, Bộ Nội vụ cho biết: Thời gian quan cũng đã có một số bộ, ngành, địa phương thực hiện đánh giá cán bộ công chức theo hiệu quả công việc thông qua KPI, tuy nhiên chưa tạo thành làn sóng cải cách mạnh mẽ. Lần này, Bộ Nội Vụ sẽ tham mưu Chính phủ , xây dựng một Nghị định riêng về đánh giá cán bộ, trong đó có nội dung đánh giá thông qua bộ chỉ số KPI, với mục tiêu KPI là công cụ thúc đẩy cán bộ công chức làm việc hiệu suất, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Theo PGS.TS. Hoàng Mai, Trưởng khoa, Khoa Quản trị nhân lực, Học viện Hành chính và Quản trị công, để việc đánh giá công chức bằng KPI thực sự hiệu quả và thực chất, việc thiết kế KPI phải bám sát đặc thù theo vị trí việc làm, có tính định lượng, gắn với chức trách, quyền hạn, và đặc thù từng lĩnh vực. Mỗi vị trí có yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, mức độ phức tạp khác nhau, nên cần có bộ tiêu chí riêng phù hợp, đủ cụ thể để đo lường nhưng không quá máy móc. Việc này đòi hỏi phải hoàn thiện bản mô tả công việc, phân tích vị trí việc làm, từ đó xây dựng chỉ số đầu ra thực sự phản ánh chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, KPI phải gắn với mục tiêu quản lý, chứ không phải chỉ là chỉ tiêu hành chính. Tức là, KPI không chỉ đo bao nhiêu văn bản được ban hành, bao nhiêu người dân được giải quyết hồ sơ, mà cần đo cả những tác động, kết quả cuối cùng như: công việc có đúng tiến độ không, có cải thiện chất lượng phục vụ không, có tạo sự hài lòng trong người dân, doanh nghiệp không. Chỉ khi đó, KPI mới thực sự hướng tới quản lý hiệu quả chứ không phải quản lý hình thức.

Khi KPI trở thành một phần của văn hóa công vụ, cán bộ sẽ thay đổi từ tư duy nể nang sang tư duy trách nhiệm. Đó là nền hành chính hiện đại thực sự: khách quan, minh bạch và phục vụ người dân./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận