- Nới kiểm định chương trình Đại học: Làm sao giữ vững chất lượng đào tạo?
Dự thảo Luật giáo dục đại học sửa đổi đang trong quá trình lấy ý kiến của chuyên gia và xã hội. Trong 6 nhóm chính sách đề xuất sửa đổi lần này, thì vấn đề liên quan đến kiểm định chương trình Đại học cũng được điều chỉnh theo hướng tiếp cận mới. Theo đó, trừ một số ngành đặc thù như sư phạm, y dược, pháp luật, đối với chương trình đào tạo các ngành còn lại sẽ không còn cơ chế kiểm định bắt buộc. Một số chuyên gia lo ngại, nếu dự luật mới nới lỏng quy định kiểm định, thì cơ chế hậu kiểm đối với các ngành và chương trình đào tạo được các trường Đại học tự chủ mở thời gian qua sẽ quản lý chất lượng như thế nào?
Những nội dung mới của Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), trong đó có nội dung về đảm bảo và kiểm định chất lượng sẽ trình Quốc hội và dự kiến được thông qua tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 năm nay. Kiểm định chất lượng giáo dục là cơ sở để xác định các tiêu chuẩn về chất lượng đào tạo và dịch vụ giáo dục của các trường đại học. Vậy, trong Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), nội dung cần được điều chỉnh và hoàn thiện ra sao? Quá trình kiểm định chất lượng chính là cơ sở để đánh giá và cải tiến các hoạt động giáo dục, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và lâu dài cho hệ thống giáo dục đại học.
- Hà Nội: Dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS theo tình hình thực tế
Từ năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn thống nhất về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho cả ba cấp học. Tại thành phố Hà Nội, 100% trường tiểu học đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng và theo chương trình quy định. Còn ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, trong bối cảnh thiếu cơ sở vật chất và giáo viên, các nhà trường cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm quyền lợi cho học sinh
- Trung Quốc xử lý học sinh vi phạm kỷ luật theo nguyên tắc “giáo dục trên hết, hợp pháp và phù hợp”
Trong bối cảnh giáo dục Trung Quốc đứng trước nhiều thách thức mới, vấn đề kỷ luật học đường ngày càng được chú trọng nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn, lành mạnh. Trong những năm gần đây, Trung Quốc ban hành nhiều quy định mới về kỷ luật học đường, nhằm tạo khuôn khổ quản lý nghiêm minh nhưng vẫn bảo vệ nhân phẩm học sinh. Dù vậy, việc triển khai trên thực tế cũng bộc lộ nhiều khó khăn, phản ánh nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng giữa duy trì trật tự lớp học và tôn trọng quyền trẻ em ở quốc gia này.
  
  
Bình luận