Thưa quý vị và các bạn! Chính Phủ vừa phê duyệt Đề án “Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học giai đoạn 2025-2035 và tầm nhìn đến 2045" Theo đó, sẽ đưa tiếng Anh thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 và sẽ có giáo viên biên chế Tiếng Anh cho bậc mầm non công lập. Đây là một chủ trương đúng đắn và cần thiết, góp phần hình thành thế hệ học sinh được đào tạo ngoại ngữ bài bản, có nền để hội nhập quốc tế.
Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt và ban hành, Đề án đang nhận được sự hưởng ứng của xã hội với mong muốn có được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Tuy nhiên, để Đề án đạt được những mục tiêu mong đợi, các chuyên gia cho rằng, cũng có không ít thách thức về điều kiện nguồn lực, trong đó có đội ngũ giáo viên.
Trong Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045” cũng đã đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện. Ước tính Đề án sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 01 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành đào tạo. Với những mục tiêu mà đề án đặt ra, thì câu chuyện làm thế nào để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học cũng được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Việc đưa Tiếng Anh thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 được nhiều chuyên gia đánh giá là một chủ trương đúng đắn và cần thiết, góp phần hình thành thế hệ học sinh được đào tạo ngoại ngữ bài bản, có nền tảng vững chắc để hội nhập quốc tế. Khi được làm quen với tiếng Anh sớm, trẻ em không chỉ tiếp thu nhanh hơn mà còn phát triển khả năng giao tiếp, tư duy mở và tự tin hơn trong môi trường học tập hiện đại. Để đạt được hiệu quả như mục tiêu đề án đã đặt ra, bài toán lớn nhất mà ngành giáo dục phải giải quyết đó là tuyển đủ giáo viên có chuyên môn tốt, đặc biệt là về phát âm, tránh tình trạng học song ngữ nhưng chất lượng lại không như kỳ vọng./.
Bình luận