Dù Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, nhưng đến thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh. So với năm 2024, phương án tuyển sinh của nhiều trường có sự điều chỉnh về phương thức tuyển sinh, tỷ lệ chỉ tiêu cho từng phương thức, bổ sung thêm một số tổ hợp xét tuyển mới phù hợp với chương trình trung học phổ thông mới.
Mùa tuyển sinh 2025 có thêm nhiều cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng, kỳ thi đánh giá năng lực. Mặc dù kết quả của kỳ thi cũng là một thước đo, “đãi cát tìm vàng”, lựa chọn được thí sinh xứng đáng vào trường. Tuy nhiên, việc nhiều nơi tổ chức kỳ thi cũng khiến dư luận trái chiều. Đối với không ít kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh phải chật vật để đăng ký thi, thậm chí phải di chuyển hàng trăm cây số đi thi, chạy theo hết kỳ thi này đến kỳ thi khác, gây căng thẳng, tốn kém. Chương trình hôm nay, chúng tôi bàn nội dung: “Để kỳ thi đánh giá năng lực không trở thành “gánh nặng” cho học sinh”.
Để kỳ thi đánh giá năng lực đạt hiệu quả thực chất, trước hết, khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ và có đơn vị giám sát, thẩm định chất lượng. Cần thiết Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn phải có vai trò quản lý, theo dõi, đánh giá quy trình thẩm định của nhà trường có đúng hay không, qua đó Bộ vừa tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo xây dựng, làm đầy ngân hàng đề thi đạt chuẩn chất lượng, không áp đặt, gây khó cho cơ sở giáo dục, vừa thể hiện vai trò quản lý nhà nước
Bình luận