2 ngày qua, ông Nguyễn Hoàng Trương Quân, một người làm du lịch tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cảm thấy tiếc nuối khi dịch vụ xe 4 bánh gắn động cơ điện hoặc xăng chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn ngừng hoạt động. Theo ông, đây là một loại hình dịch vụ du lịch trải nghiệm rất phù hợp ở phố núi, được nhiều khách du lịch yêu thích. Lẽ ra, cơ quan chức năng địa phương cần siết chặt công tác quản lý, đảm bảo các điều kiện hoạt động an toàn thay vì nghiêm cấm: Nói đến xe điện thì cũng là một nét của Đà Lạt, sản phẩm du lịch cho người ta giải trí, có cảm giác lạ lạ. Xe điện nếu như cho chạy lại thì cũng nên quy định minh bạch rõ ràng là được đi những điểm nào, cung đường nào, chứ không thể chạy loạn lên như vậy là không được. Nếu mà chạy như vậy khác nào taxi truyền thống và thật nguy hiểm bởi xe điện mức độ an toàn không cao.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phùng, ở phường 3, thành phố Đà Lạt cho rằng, hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ xăng hoặc điện chở khách du lịch tại Đà Lạt trong thời gian qua gây ra rất nhiều hệ lụy. Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn không đảm bảo an toàn ngay cả với hành khách sử dụng dịch vụ. Việc này cần được cơ quan chức năng chấn chỉnh triệt để: Tốc độ di chuyển trên đường thì cho phép 30km thôi nhưng họ không chạy theo tốc độ đó. Lộ trình được chạy tuyến nào thì theo giấy phép nhưng thực tế thì chỗ nào người ta cũng chạy hết. Đi trên xe có cả em bé, người già nhưng không có thắt dây an toàn trong khi chạy kiểu lạng lách, có nguy cơ gây nguy hiểm. Không biết sau này điều chỉnh lại như thế nào nhưng thực tế là cũng nên chấn chỉnh lại.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn thành phố Đà Lạt có 2 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động theo đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch, với tổng số 75 xe. Mặc dù đã tăng cường công tác tuyên truyền, cho ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật đối với lái xe nhưng tình trạng vi phạm luật vẫn xảy ra phổ biến, tỷ lệ xe vi phạm chiếm hơn 61% trên tổng số đầu xe hoạt động. Trong đó, chạy không đúng tuyến, lộ trình đăng ký, chở quá số người, chạy quá tốc độ quy định, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định diễn ra thường xuyên. Đặc biệt là tình trạng không thắt dây an toàn, không có khung, cửa bảo vệ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc tiếp tục cho các xe 4 bánh gắn động cơ điện hoặc xăng chở khách du lịch tham quan là không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại và tình hình giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, Khoản 2, Điều 24, Nghị định 165, ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 15/02/2025, đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông”.

Trên thực tế hầu hết các tuyến đường tại thành phố Đà Lạt đều chưa có biển báo này. Điều này đồng nghĩa với việc, dịch vụ xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện, hoặc động cơ xăng chở khách tham quan trên địa bàn thành phố Đà Lạt buộc phải ngừng hoạt động từ 16/02/2025.
Xuất phát từ thực tế đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu ngừng thí điểm hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng năng lượng điện hoặc xăng trên địa bàn thành phố Đà Lạt kể từ giữa tháng 2 này cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan và UBND thành phố Đà Lạt nghiên cứu văn bản liên quan của Bộ Giao thông Vận tải và các quy định pháp luật, tham mưu UBND tỉnh về hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, trước ngày 25/2 tới.
Bình luận