Tuyên Quang: Chính quyền địa phương hai cấp phép thử cho cán bộ xã
VOV1 - Khi bộ máy chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động thì cấp xã là một mắt xích quan trọng phải gánh vác rất nhiều công việc vốn dĩ trước đây là của cấp huyện. Đây cũng chính là phép thử cho đội ngũ cán bộ xã, phường.

Xã Sơn Dương được thành lập trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất từ 3 xã và 1 thị trấn, dân số lên tới gần 42 nghìn người, diện tích tự nhiên gần 123 km2. Sau khi sáp nhập, xã được thừa hưởng hạ tầng UBND huyện cũ, đội ngũ cán bộ công chức xã cũng đa phần là lãnh đạo huyện và cán bộ các phòng ban chuyên môn trước kia. Đây chính là thuận lợi khi Sơn Dương hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp. Ông Nguyễn Công Thành, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Dương, cho biết:

 Khi đi vào hoạt động một thời gian thì chúng tôi cũng quán triệt quan điểm việc làm thì của cả huyện lẫn xã thì các đồng chí trước kia làm cấp xã phải nghiên cứu cả nhiệm vụ của cả cấp huyện với cấp xã. Đến nay cơ bản bộ máy lãnh đạo xã cũng đã hoạt động ổn định. Để thực hiện chính quyền số chúng tôi cũng thành lập các tổ hỗ trợ tại các thôn xóm, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân tại trung tâm dịch vụ hành chính công thực hiện các dịch vụ trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Không như Sơn Dương, Hồng Thái là xã vùng sâu, vùng xa ở tỉnh Tuyên Quang. Được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ xã Đà Vị, Sơn Phú và xã Hồng Thái cũ. Hiện xã Hồng Thái mới có diện tích lên tới trên 220 km2, với hơn 1.200 hộ dân. Sau khi sáp nhập số công chức, viên chức xã có 60 người, vượt gấp đôi theo định biên. Do đã được xây dựng từ 20 năm trước, nên trụ sở UBND xã Hồng Thái hiện quá cũ và chật hẹp không đủ  chỗ để làm việc, phục vụ cho các hoạt động của xã. Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, tỉnh Tuyên Quang, ông Lê Văn Tú cho hay:

Trụ sở làm việc chúng tôi cũng phải mượn thêm phòng học bố trí một số phòng ban chuyên môn của xã. Còn ở UBND xã bố trì Hội đồng nhân dân, văn phòng Đảng ủy và lãnh đạo. Trước 1/7 chúng tôi cũng đã sửa chữa trụ sở bố trí máy móc, con người cho Trung tâm hành chính công của xã. Đến thời điểm hiện nay cũng đáp ứng phục vụ dân, tuy nhiên cơ sở vật chất rất khó khăn cơ bản máy móc trang thiết bị chưa được đầu tư mới chủ yếu từ các xã cũ chuyển về.

Một trong những điểm nhấn của chính quyền hai cấp đó là Trung tâm phục vụ hành chính công được đưa về xã để trực tiếp phục vụ người dân. Đây cũng là nơi để cán bộ công chức thể hiện lề lối làm việc, tác phong, tinh thần trách nhiệm của mình. Thông qua việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đã thể hiện trình độ, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức cấp xã. Thực tế cho thấy, sau khi thực hiện mô hình mới khối lượng công việc của cán bộ cấp xã tăng gấp 4-5 lần trước kia, đây cũng chính là phép thử cho đội ngũ cán bộ cấp xã khi thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Về khó khăn vướng mắc khi triển khai chính quyền hai cấp, Chủ tịch UBND xã Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang, bà Bùi Thị Xuyên cho biết:

Công việc khi triển khai thực hiện chỉ có vướng mắc đối với Trung tâm dịch vụ hành chính công, hệ thống chưa thông suốt được từ Trung ương đến địa phương. Có hồ sơ phải trình qua hệ thống nhưng hệ thống chưa thông thì người dân  phải về dưới kia để làm như vậy sẽ mất thời gian của người dân.

Đối với việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sau khi thực hiện sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, nhiều ý kiến đề xuất giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình. Theo đó, cần sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý, tổ chức thực hiện chương trình phù hợp với chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính tại các cấp, đảm bảo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia liên tục, không gián đoạn. Đồng thời đề nghị giao nguồn vốn thực hiện chương trình (ngay từ đầu giai đoạn II) cho địa phương chủ động trong việc thực hiện chương trình. Ông Ma Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở Dân tộc & Tôn giáo tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Sau hợp nhất, Sở Dân tộc& Tôn giáo tỉnh Tuyên Quang đang trực tiếp làm việc với 124 xã, thay vì 10 đầu mối cấp huyện như trước kia. Chính vì vậy việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia gặp rất nhiều khó khăn.

Đầu mối phân công cấp cơ sở có xã phân công cho phòng kinh tế, có xã phân công cho phòng văn hóa xã hội. Do vậy khả năng hiểu biết về chương trình mục tiêu quốc gia của công chức cũng khác nhau. Hiện Chính phủ cũng có nghị định phân cấp, phân quyền, thẩm quyền, chính vì thế để đảm bảo theo Nghị định về phân cấp mạnh hơn giao trách nhiệm chủ động cho cấp cơ sở để đảm bảo cấp xã vừa là đơn vị đề xuất đầu tư, đồng thời khi có nguồn lực thì xã cũng là chủ đầu tư và có quyền quyết định đầu tư và điều chỉnh đầu tư khi thấy không phù hợp.

Thực hiện mô hình chính quyền hai cấp là chủ trương lớn, không tránh khỏi khó khăn, thách thức đang cần phát huy tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”. Với truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, đổi mới và khát vọng phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang quyết tâm vượt qua khó khăn, phát triển bền vững.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận