Hội nghị xúc tiến nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2025, thông qua việc liên kết thành một hình trình xanh cùng nhiều trải nghiệm thú vị giữa 3 địa phương. Với những thông điệp ấn tượng mang đến hội nghị như: “Nghệ An – Hành trình xanh”, “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Ninh Bình - Điểm đến thân thiện hàng đầu thế giới”, các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Ninh Bình kỳ vọng sẽ tạo dựng được dấu ấn riêng biệt trong lòng du khách trong nước và quốc tế”.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết phát triển du lịch giữa 3 tỉnh. Theo bà, việc hình thành một hành trình du lịch xanh không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến bền vững mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch mới giữa các địa phương. Hội nghị lần này không chỉ giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2025 mà còn là dịp để chúng ta cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành du lịch 3 tỉnh”.
Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Nơi đây hội tụ đầy đủ loại hình du lịch với nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, như: Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình); Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hóa); Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An)…; nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt như: Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn, Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thanh Hóa)...
Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, thiên nhiên tươi đẹp, 3 địa phương còn sở hữu giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống với nhiều làn điệu ca, múa, nhạc vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa giàu sắc thái riêng như: hò Sông Mã, dân ca Đông Anh (Thanh Hóa); hát ví, giặm (Nghệ An), hát chèo, hát xẩm (Ninh Bình), đô Hoa Lư (Ninh Bình), Khu di tích lịch sử Lam Kinh (Thanh Hóa),…
Bàn về cách xây dựng sản phẩm du lịch xanh, bà Tạ Thị Tú Uyên - giám đốc ban sản phẩm dịch vụ, Công ty Du lịch Vietravel - đề xuất các địa phương nên xây dựng bản đồ du lịch số giới thiệu những nét độc đáo về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử tới du khách... Việc xây dựng bản đồ số không chỉ quảng bá hình ảnh du lịch tới du khách, mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng tour du lịch chung cho các địa phương.
Tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch, khẳng định Nghệ An, Thanh Hóa và Ninh Bình là 3 địa phương có tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa mang tầm quốc gia, tạo nên sự khác biệt nổi trội trong bản đồ du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy trọn vẹn tiềm năng này, việc gia tăng trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Việc 3 địa phương liên kết xây dựng hành trình du lịch xanh, gia tăng trải nghiệm cho du khách rất phù hợp với xu hướng, cho thấy nỗ lực của các tỉnh.
Tuy nhiên, để hành trình du lịch liên tuyến đạt hiệu quả, các địa phương phải tăng cường kết nối các tuyến điểm, gia tăng trải nghiệm cho du khách để đạt được mục tiêu thu hút khách lưu trú dài ngày. Muốn vậy, các địa phương cần phát huy giá trị văn hóa, sinh thái nổi bật của riêng mình.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng đã khơi dậy rất nhiều cách làm sản phẩm, làm sao phát huy được giá trị về văn hóa, về sinh thái, và đặc biệt là làm sao cả 3 địa phương này sẽ tăng được trải nghiệm trong những hành trình này.
Đây là năm thứ 5 các tỉnh Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch. Với các thông điệp “Du lịch Nghệ An – Hành trình xanh”, “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, “Ninh Bình – Tuyệt sắc miền cố đô”, hội nghị lần này nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2025 của 3 địa phương; xây dựng hình ảnh du lịch vùng thông qua việc liên kết thành một hành trình xanh cùng nhiều trải nghiệm thú vị.
Theo số liệu thống kê, lượng khách đến với 3 tỉnh không phải là ít, nhưng tổng thu vẫn còn hạn chế. Vì vậy cần tập trung mục tiêu, kéo dài thời hạn lưu trú. Muốn đạt được mục tiêu đề ra, các địa phương cần có sản phẩm đặc sắc, đặc biệt là các sản phẩm vui chơi, giải trí về đêm, các hoạt động giàu cảm xúc.
Bình luận