Bà Nguyễn Thị Hà (ấp Trường Đức, xã Đất Mới) là người dân gắn bó với nghề nuôi cua truyền thống dưới tán rừng ngập mặn Cà Mau. Qua theo dõi thông tin, bà biết Ngày hội cua Cà Mau và rất mong các cuộc thi: đua cua, cua bự, trói cua… sẽ hấp dẫn. Bởi, các cuộc thi này thường thu hút và nan tỏa rất nhanh trên mạng xã hội, giúp quảng bá tốt cho con cua địa phương.
Bà Hà mong Ngày hội cua lần này sẽ mang danh tiếng cua Cà Mau nuôi dưới tán rừng sinh thái vang xa hơn, giá cua ngày càng tăng, người nuôi có lãi nhiều hơn:
“Mở hội thi vậy tôi thấy rất tốt, giúp quảng bá cho con cua nhiều hơn. Mình cũng được hưởng lợi là có nhiều người mua, cua được giá hơn. Tổ chức quảng bá cua như vậy người nuôi cua mong đầu ra thuận lợi hơn, cũng mong sao xuất ra nước ngoài được nhiều cho giá cua ổn định. Với làm sao nguồn nước thuận, không có dịch bệnh thì nuôi cua sẽ thành công, bán có tiền, cuộc sống tốt hơn.”
Với vai trò là người điều hành HTX Tài Thị Phát Farm, ông Lê Hữu Nhiệm đặt kỳ vọng vào Ngày hội Cua Cà Mau như một “sàn giao dịch” và xúc tiến thương mại quan trọng. HTX có gian hàng trưng bày trong thời gian diễn ra sự kiện, ông Nhiệm mong sẽ tìm kiếm và ký kết thêm được hợp đồng tiêu thụ dài hạn, đảm bảo đầu ra ổn định để HTX ngày càng phát triển.
Ông mong chờ sự kiện sẽ đưa thương hiệu cua Cà Mau ra tầm thế giới, nhiều nước biết đến và tiêu thụ cua. HTX đang rất cần tìm đối tác xuất khẩu để đủ tiêu chí nâng hạng sản phẩm Cua thịt sinh thái đã đạt 4 sao OCOP lên thành 5 sao.
“ Ngày hội cua lần thứ I đã rất thành công, tôi đánh giá là giúp quảng bá thương hiệu cua Cà Mau rất tốt. Đợt đó, mình không những củng cố thương hiệu cua trong nước mà còn được một số nước biết đến. Họ xem những hình ảnh lan tỏa từ ngày hội biết đến cua Cà Mau, rồi họ xuống đây để củng cố thêm niềm tin về chất lượng con cua bản địa. Nếu mà Ngày hội cua Cà Mau được duy trì quảng bá hàng năm, rồi mình mời các doanh nghiệp nước ngoài đến thì tương lai con cua xuất khẩu sẽ tươi sáng. Hy vọng rằng, ngày hội tới sẽ quảng bá được hình ảnh con cua Cà Mau tốt hơn nữa để con cua đi xa hơn, nghề cua bền vững hơn.”
Theo Sở NN-MT tỉnh Cà Mau, một trong những điểm nhấn tại không gian tổ chức sự kiện là khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP. Tỉnh Cà Mau có 40 gian hàng, với nhiều sản phẩm đến từ cua; cũng có 72 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của hơn 20 tỉnh thành khác.
Bên cạnh đó, dịp này tỉnh Cà Mau cũng tổ chức các đoàn đi tham quan các mô hình, vùng nuôi, làng nghề nuôi trồng thủy sản; Hội thảo quốc tế để tìm hướng phát triển ngành cua… Đây là cơ hội tốt để các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với các đối tác ngoài tỉnh và ngoài nước.
Ông Tô Hoài Phương, Giám đốc Sở NN&MT Cà Mau cho biết: “Đợt này, các sản phẩm trưng bày như thuốc, hóa chất,… phục vụ cho ngành nuôi tôm đều hướng tới phát triển xanh, thân thiện môi trường. Chúng tôi tổ chức các tua tuyến liên quan cũng đi 2 khu vực, Bạc Liêu 2 các điểm, Cà Mau 2 điểm; các chuyến đi này cũng đi nơi người dân nuôi sinh thái đẻ phù hợp với xu hướng phát triển xanh tỉnh đã xác định.”
Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II sẽ chính thức khai mạc vào tối ngày 16 và kéo dài đến ngày 18/11. Sự kiện có nhiều hoạt động: Trưng bày, triển lãm thương mại ngành Cua, sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và sản phẩm OCOP; Cuộc thi “Xác lập kỷ lục” về Cua Cà Mau; Hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành Cua biển Cà Mau - Việt Nam”. Ngoài ra, còn nhiều hoạt động bên lề khác.
Dịp này, tỉnh Cà Mau cũng tổ chức Giải Marathon - Cà Mau 2025; Sự kiện CamaUP’25 - Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025. Đặc biệt, từ ngày 18 đến 22/11, UBND tỉnh Cà Mau sẽ phối hợp UBND TP.HCM tổ chức sự kiện “Xin chào Cà Mau” tại TP.HCM, để đẩy mạnh quảng bá về thương hiệu cua, cũng như hình ảnh, tiềm năng lợi thế của tỉnh Cà Mau.
Trần Hiếu/VOV-ĐBSCL
Bình luận