Kiên Giang hiện có 2 Cảng hàng không là Cảng hàng không Rạch Giá và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Trong đó, Cảng hàng không Rạch Giá, năm 2022 vận chuyển hơn 51.200 hành khách, năm 2023 giảm còn hơn 33.300 hành khách, năm 2024 giảm còn hơn 9.500 hành khách. Theo quy hoạch xây dựng, đến năm 2030 tỉnh tiếp tục cải tạo, khai thác sử dụng Cảng hàng không Rạch Giá.
Cảng hàng không Rạch Giá được quy hoạch là cảng quốc nội đến năm 2050 đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất cảng đến năm 2030 đạt 0,5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 đạt 1 triệu hành khách/năm. tỉnh Kiên Giang đề nghị ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp cảng hàng không Rạch Giá theo quy hoạch, trong đó đầu tư đường cất hạ cánh để tiếp nhận các loại tàu bay như Airbus 321, thu hút nhiều hãng bay vào khai thác; đầu tư nhà ga đảm bảo 1,0 triệu khách; hoàn thành trước năm 2027 để phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Cảng hàng không Phú Quốc đạt cấp 4E, với 01 đường cất, hạ cánh có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787 và 4 triệu lượt hành khách và 5.000 tấn hàng hoá/năm. Về quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 cấp sân bay 4E; công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Đối với cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự; thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tỉnh đã thống nhất với Bộ Xây dựng để ACV tiếp tục việc bảo trì, vận hành, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết: “Trong thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc phục vụ APEC 2027, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thành lập tổ công tác bám sát địa bàn, tình hình; chúng tôi rất mong tỉnh Kiên Giang có đầu mối để cùng với tổ công tác thuận lợi trong việc bàn bạc, trao đổi, thực hiện các mặt công tác đảm bảo không gián đoạn khai thác, vận hành Cảng cũng như phối hợp thực hiện công tác xử lý tài sản theo đúng tinh thần của Nghị Quyết số 01 của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, mục tiêu phục vụ hội nghị APEC 2027 và đúng quy định của pháp luật./.
Lam Hiếu/VOV ĐBSCL
Bình luận