Hạ tầng giao thông xuống cấp là rào cản đón làn sóng đầu tư trong Khu Kinh tế Dung Quất
VOV1 - Khu Kinh tế Dung Quất đóng góp rất lớn trong việc phát triển kinh tế tỉnh Quảng Ngãi mấy chục năm qua. Tuy nhiên, hiện nay hạ tầng giao thông ở đây đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện nay, tại Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi có 353 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 400 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, hệ thống giao thông phục vụ cho Khu Kinh tế Dung Quất sau nhiều năm hoạt động đến nay đã xuống cấp và không đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của khu vực này. Theo thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, hạ tầng giao thông tại đây chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu vận chuyển.

Tại khu vực trước Cảng quốc tế Gemadept và cảng PTSC Dung Quất, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở dăm gỗ đỗ bên ngoài, đợi làm hàng xuất khẩu. Đường chật hẹp, các xe tải này xếp hàng đậu ngoài đường để vào làm hàng, gây ách tắc và không đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Phan Quang Đoan, Trưởng phòng Hành chính- Quản trị, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Gemadept - Dung Quất cho biết: “Đường ở đây dạng nút chai. Trên đầu kia thì rất là lớn, nhưng ở ngay cầu Sông Đầm thì tải trọng thấp. Một số đơn hàng Một số đơn hàng của mình không xuất được qua cảng bởi vì giới hạn về tải trọng đường cũng như tải trọng của cầu. Một số dự án lớn buộc họ phải đi đến các cảng khác đủ năng lực để xuất khẩu hàng siêu trường siêu trọng. Điều này mất cơ hội đầu tư đối với tỉnh nhà về thu hút đầu tư cũng như các nhà đầu tư lớn muốn đầu tư vào đây”.

Cảng nước sâu Dung Quất được thiết kế và xây dựng để phục vụ cho các loại tàu hàng có trọng tải lớn, đặc biệt là những tàu chuyên dụng phục vụ cho ngành công nghiệp nặng và xuất nhập khẩu hàng hóa quy mô lớn. Tuy nhiên, tuyến đường chính vào cảng là Quốc lộ 24C và các tuyến đường nối vào cảng phần lớn nhỏ hẹp, chưa đạt chuẩn đường công nghiệp. Mặt đường xuống cấp, xe tải nặng di chuyển khó khăn, ảnh hưởng thời gian và an toàn vận chuyển. Trong Khu Kinh tế Dung Quất, chưa có đường chuyên dụng dành cho xe container, xe siêu trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và xung đột với các phương tiện giao thông khác.

Một số trục chính trong Khu Kinh tế Dung Quất chưa mở rộng đúng quy hoạch, một số dự án còn đầu tư dở dang. Bất cập nhất là tuyến đường Trì Bình - Cảng Dung Quất. Đây là tuyến giao thông rất quan trọng, trung tâm kết nối cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A và cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Ngãi nhưng hiện tuyến đường này chưa được đầu tư hoàn thiện, không thể kết nối được cảng Dung Quất với cao tốc Bắc - Nam, làm mất lợi thế của Khu Kinh tế Dung Quất. Một người dân ở đây lo lắng: “Bữa nay đường xá xuống cấp quá trầm trọng, tôi cũng yêu cầu làm sao bên giao thông vận tải về xem xét để củng cố lại con đường để bà con đi lại cho thuận lợi để khỏi xảy ra thuận lợi, đó là điều bà con ở đây mong muốn nhất”.

Ông Trần Văn Mẫn, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp Quảng Ngãi khẳng định, Khu Kinh tế Dung Quất đóng góp lớn cho ngân sách cho tỉnh Quảng Ngãi. Vì vậy, quản lý và phát triển Khu Kinh tế này phải có cơ chế đặc biệt.

Hiện nay, trước khi mở rộng kết nối vùng hay phát triển giao thông liên phương thức, việc cấp thiết lúc này là phải đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông nội vùng. Đây là giải pháp ngắn hạn nhằm giải quyết “nút thắt” hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khi các tuyến đường trong và ngoài Khu Kinh tế Dung Quất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, sẽ hình thành một mạng lưới vận tải thông suốt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Đây chính là tiền đề để các doanh nghiệp logistics mạnh dạn đầu tư kho bãi, trung tâm phân phối, dịch vụ giao nhận và vận tải đa phương thức. Từ đó thu hút các tập đoàn logistics lớn, từng bước biến Dung Quất thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế. Hạ tầng giao thông chất lượng cao đóng vai trò thiết yếu trong công nghiệp hiện đại.

Ông Trần Văn Mẫn cho biết: “Chúng tôi thấy rằng mặc dù đầu tư rất nhiều nhưng đường bộ có những điểm còn nghèn. Có những đoạn rất rộng rãi tuy nhiên có điểm nghẽn. Có một số đoạn rất nhỏ, kết nối với cảng rất yếu không thể phát huy hết công suất của đường. Chúng tôi thấy rất cần thiết phải được nâng cấp, mở rộng giai đoạn tới, nhất là giải quyết các điểm nghẽn. Và cái này dẫn tới việc chúng ta lãng phí rất lớn về thời gian, lãng phí về cơ hội cho việc thông suốt giao thông đối với Dung Quất. Rất mong muốn cấp trên quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư”. 

Cuối năm 2024, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất” với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng. Dự án tiến hành nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới tuyến đường Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng; tuyến vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai; tuyến nối Quốc lộ 1A- Tịnh Phong - Bình Tân, giai đoạn 1; tuyến Lâm Viên - Vạn Tường với tổng chiều dài khoảng 8km. Cuối tháng 5 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị xây dựng tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất khoảng 14km; Tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách trung ương. Dự kiến dự án được khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Cùng với việc nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất, tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ giảm áp lực lên giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả vận chuyển và giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp hoạt động không chỉ trong Khu Kinh tế Dung Quất mà cả khu vực miền Trung./.

Thành Long/VOV Miền Trung

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận