Thời gian qua, 3 tòa nhà CT1, CT2 và CT3 thuộc khu tái định cư Đền Lừ 3, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai đang được các công nhân gấp rút cải tạo lại. Theo đơn vị thi công, việc cải tạo, sơn sửa từ trong ra ngoài tại các toà nhà này dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 9 tới. Sau khi được cải tạo, hình ảnh về một khu nhà tái định cư bỏ hoang, xuống cấp sẽ được thay thế bằng những dãy nhà mới khang trang ngay bên tuyến đường Tân Mai. Bà Nguyễn Thị Bích, cư dân phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai bày tỏ:
“Chỉ mong làm sao Nhà nước có chủ trương xử lý sớm, để cho dân có chỗ ở. Mà chỗ này có rất nhiều nhà. Nếu khu này hoạt động thì bao nhiêu căn nhà được xử lý, rất nhiều gia đình được giải quyết về vấn đề nhà ở.”
Tâm tư của bà Bích cũng chính là mong mỏi chung của hàng chục nghìn người dân đang sống trong những khu nhà trọ chật hẹp, tạm bợ. Khi giá bất động sản leo thang, nhà ở xã hội trở thành cơ hội duy nhất cho nhiều lao động có thu nhập trung bình và thấp tại đô thị.
Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi công năng nhà tái định cư sang nhà ở xã hội không chỉ mang lại lợi ích xã hội, mà còn là lời giải hợp lý cho bài toán sử dụng hiệu quả tài sản công. Theo thống kê, toàn Hà Nội hiện có tới 170 dự án nhà tái định cư chưa sử dụng, tương đương khoảng 4.000 căn hộ đang bị bỏ không hoặc khai thác không hiệu quả. Con số này nếu được khai thác hiệu quả sẽ góp phần không nhỏ gia tăng quỹ nhà ở xã hội, một loại hình đang rơi vào tình trạng “cung ít, cầu nhiều”. Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội đánh giá:
“Chúng ta sửa chữa, nâng cấp với một chất lượng cao và có thể cho thuê với giá phải chăng. Do vậy, chủ trương rà soát đánh giá tài sản công, những công trình đã xây nhưng không sử dụng sẽ đem lại lợi ích kép: tiết kiệm tài sản công và lấy lại niềm tin khi những người quản lý công sản biết khai thác tối ưu.”
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để những lợi ích kép này thực sự phát huy, việc triển khai không thể dừng ở chủ trương. Một loạt vấn đề pháp lý, kỹ thuật và cơ chế xác định giá trị tài sản công khi chuyển đổi sang mục đích xã hội cần phải được tháo gỡ. Bởi lẽ, khi chuyển đổi từ nhà tái định cư sang nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê, đòi hỏi một cơ chế định giá minh bạch, phù hợp và không để thất thoát ngân sách nhà nước. Ông Phạm Thanh Tuấn, chuyên gia pháp lý bất động sản phân tích:
“Những cơ chế chính sách mới đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, trong đó có việc chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội. Nhưng theo tôi vẫn còn một số nội dung cần khắc phục, đặc biệt là cơ chế định giá tài sản công sao cho phù hợp, minh bạch khi chuyển sang mục đích xã hội hóa.”
Ngoài khu Đền Lừ 3, Hà Nội cũng đang nghiên cứu chuyển đổi hai tòa nhà A2 và A3 thuộc khu ký túc xá sinh viên Pháp Vân, Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội cho thuê. Dự án này đã được UBND thành phố giao cho Sở Xây dựng tiếp nhận, đánh giá lại hiện trạng và lên phương án cải tạo. Đây là một tín hiệu tích cực khác, thể hiện quyết tâm không để công trình đầu tư công rơi vào cảnh “đắp chiếu” gây lãng phí ngân sách. Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội nhìn nhận:
“Nay đã có chính sách thì hy vọng chúng ta sớm thể chế hóa những chính sách đó để xử lý, khai thác, để không bị lãng phí các tài nguyên đất đai này.”
Việc chuyển đổi nhà tái định cư chậm tiến độ thành nhà ở xã hội không thể diễn ra trong một sớm một chiều. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền, sự đồng thuận từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp, mô hình chuyển đổi này hoàn toàn có thể nhân rộng. Bởi chủ trương này cho thấy một tư duy mới trong cách nhìn nhận và sử dụng tài sản công, không để lãng phí khi xã hội, thành phố còn nhiều gia đình vẫn chưa có nổi một chỗ an cư ổn định./.
Huy Nam/VOV1
Bình luận