Ban Tổ chức Cuộc vận động xây dựng Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam (Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam là thường trực) phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương và UBND TP Hà Nội tổ chức Diễn đàn Thường niên “Văn hoá với Doanh nghiệp” năm 2025, với chủ đề: “Văn hoá kinh doanh Việt Nam – Định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”.
Diễn đàn “Văn hoá với Doanh nghiệp” năm nay có ý nghĩa đặc biệt trong việc cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định vai trò của văn hoá kinh doanh như một động lực mới cho phát triển bền vững đất nước, góp phần lan toả các giá trị chuẩn mực, trách nhiệm và nhân văn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ kỳ vọng, diễn đàn sẽ truyền tải những thông điệp mới mạnh mẽ, tạo được hiệu ứng lan toả văn hoá doanh nghiệp trong tình hình mới: "Bộ VHTTDL và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện diễn đàn năm nay với rất nhiều nội dung trọng tâm. Trong đó trụ cột vẫn là làm thế nào để chúng ta truyền tải được mạnh mẽ những thông điệp của Đảng, Nhà nước để khích lệ, động viên, tạo hưởng ứng tham gia của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế xã hội đất nước, đặc biệt phát triển văn hoá doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Có nhiều chủ trương mới được tích hợp, truyền tải trong diễn đàn năm nay."
Tại Diễn đàn, lần đầu tiên Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) công bố Bộ Giá trị Văn hoá Kinh doanh Việt Nam – Hà Nội 2025. Đây là một nỗ lực đột phá nhằm thiết lập hệ thống chuẩn mực toàn diện, tạo khung tham chiếu cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới. Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam cho biết, Bộ Giá trị bao gồm các nhóm cấu phần chính: Giá trị tư tưởng nền tảng, Giá trị cốt lõi, Chuẩn mực hành vi, Nguyên tắc đạo đức kinh doanh, Tiêu chí thực thi văn hoá doanh nghiệp.
Ông Lê Tấn Phước, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, Tổ trưởng Tổ soạn thảo tài liệu cho biết: "Tuân thủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam mang bản sắc dân tộc và tiếp cận đến văn hoá kinh doanh thế giới. Chúng ta đang trong thời kì hội nhập toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài đầu tư cũng khá nhiều, đây là những điều chỉnh để phù hợp với vận hội mới và tình hình môi trường kinh doanh mới của chúng ta."
Tiến sỹ Mạc Quốc Anh, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp, PCT Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ: "Diễn đàn Văn hoá DN 2025 được tổ chức với 4 mục tiêu. Thứ nhất là chúng tôi sẽ đưa ra các nhận diện và phân tích tác động của bộ tứ nghị quyết tới quá trình định hình văn hoá kinh doanh Việt Nam. Mục tiêu thứ hai là tạo ra không gian đối thoại đa chiều giữa lãnh đạo Đảng, nhà nước, các chuyên gia, doanh nhân, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí. Mục tiêu thứ 3 là định hướng giá trị mới cho văn hoá kinh doanh Việt Nam. Và chúng tôi đặt trọng tâm từ tư duy đột phá, hành động một cách sáng tạo, phát triển bền vững. Mục tiêu thứ 4, chúng tôi sẽ ra mắt các sáng kiến trọng điểm và tôn vinh."
Diễn đàn đặt ra các vấn đề thảo luận như: những tư duy đột phá từ các Nghị quyết mới gần đây có tác động đến văn hoá kinh doanh Việt Nam: NQ 57, 59, 66, 68, 71…; Nhận diện những cơ hội, thuận lợi từ những tư duy đột phá đến phát triển văn hoá kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới; Chỉ ra những nguy cơ, thách thức trong kỷ nguyên mới; Những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp cùng những giải pháp, khuyến nghị phát triển văn hoá kinh doanh Việt Nam nhằm phát triển doanh nghiệp bền vững trong kỷ nguyên mới…
Bình luận