Đề thi Ngữ văn năm nay vẫn gồm hai phần quen thuộc, phần 1 tập trung vào đọc hiểu văn bản văn học, sử dụng ngữ liệu là bài thơ "Con nằm" của nhà thơ Tế Hanh, yêu cầu thí sinh thực hiện các kỹ năng từ nhận biết đến vận dụng. Sau đó viết một đoạn văn khoảng 200 chữ để phân tích nét đặc sắc của tác phẩm.
Phần nghị luận xã hội và viết bài văn nghị luận xã hội, một đoạn ngữ liệu được trích từ tác phẩm "Bay xuyên những tầng mây" của tác giả Hà Nhân, bàn về kỹ năng phân biệt sự thật và ngụy tạo trong xã hội thông tin hiện nay. Câu hỏi thứ hai yêu cầu thí sinh bàn về việc “biết đọc” – biết nhận ra những giá trị tốt đẹp đang bị che lấp - là một biểu hiện của sự trưởng thành.

Minh Nhi, thí sinh tại điểm thi THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) cho biết, trong phần nghị luận xã hội, Nhi lấy dẫn chứng liên hệ là chính bản thân mình về sự trưởng thành từ những lỗi lầm. Phần nghị luận văn học đơn giản hơn so với Nhi nghĩ, em dự đoán sẽ đạt khoảng 8 điểm trở lên: "Em học không giỏi nhưng em thấy đề văn dễ hơn tưởng tượng. Chỉ là phần tập làm văn em hơi khó mở ý. Toán là môn em tự tin nhất nhưng sáng nay thi Ngữ văn em thấy vui, mong là những môn còn lại cũng thuận lợi như vậy"
Theo em Ngô Đỗ Đình Trọng, thi tại điểm thi chuyên THPT Lê Hồng Phong (Quận 5), đề Ngữ văn năm nay vừa sâu vừa hay, nhiều góc nhìn để khai thác. Với nghị luận xã hội, Trọng sử dụng góc nhìn của bản thân để liên hệ thực tế. Em ước chừng mình được trên 6 điểm: “Tuy năm nay đề mới nhưng tụi em cũng đã được học rồi. Dễ thì cũng có dễ, khó cũng có khó. Em thấy đề vừa sức và hay”.

Nhận xét về đề Ngữ văn năm nay, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên môn ngữ văn trường THCS Nguyễn Du cho biết, đề có sự phân hoá rất rõ nét ở từng phần. Nội dung của đề tuy gần gũi nhưng không phải dễ đạt điểm cao. Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một học sinh trung bình và học đúng mục tiêu (phát triển phẩm chất và năng lực) có thể đạt được ít nhất 6,5 đến 7 điểm.
Với câu 2 trong phần nghị luận xã hội về nội dung đề tài "biết đọc”, đề cho ngữ liệu nội dung rất rõ ràng, nhiều em sẽ nghĩ đến việc “biết đọc” là nhận ra những giá trị tốt đẹp đang bị che lấp, đó cũng chính là biểu hiện của sự trưởng thành. Từ đó trong quá trình làm bài, học sinh có thể nhìn nhận lại bản thân mình. Câu hỏi này chính là điểm sáng đáng chú ý của đề thi tuyển sinh lớp 10 của TP.HCM năm nay.

Bên cạnh đó, theo thầy Bảo, điểm đặc biệt của đề thi môn Ngữ văn ở TP. HCM là được xây dựng theo mạch chủ đề. Năm nay với chủ đề “Hành trình trưởng thành”, đề có độ mở cao, nhiều học sinh không cảm thấy áp lực mà có nhiều ý tưởng hay, độc đáo, sáng tạo trong quá trình làm bài.
Chiều nay, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn thứ 2 là Ngoại ngữ trong 90 phút.
Vũ Hường/VOV TPHCM
Bình luận