Nút giao Tân Vạn được xem là công trình có vai trò đặc biệt quan trọng trong tổng thể tuyến Vành đai 3 TP.HCM, khi là điểm giao giữa 6 trục giao thông huyết mạch gồm Xa lộ Hà Nội, tuyến Metro số 1, Vành đai 3, đường ĐT 743A, đường Nguyễn Xiển và cầu Đồng Nai.
Với vị trí này, nút giao Tân Vạn trở thành “điểm nối chiến lược” trong tam giác kinh tế TP.HCM – Bình Dương (cũ) – Đồng Nai, đồng thời là khu vực phát triển công nghiệp sôi động bậc nhất vùng Đông Nam Bộ.
Công trình được thiết kế gồm 3 tầng giao thông với 5 nhánh cầu vượt, bảo đảm lưu thông thông suốt giữa các tuyến đường trọng điểm. Đây cũng là nút giao có quy mô kỹ thuật phức tạp nhất toàn tuyến Vành đai 3, vừa phải xử lý không gian chật hẹp, vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến các tuyến đường hiện hữu có mật độ giao thông cao.
Theo quan sát của phóng viên, đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để thi công ngày đêm.
Đến ngày 28/11, “rừng” cột bê tông của nhánh cầu vượt qua quốc lộ 1 đã hoàn thành phần trụ cầu, các mố cầu cạn còn lại của đoạn Vành đai 3 trên cao, bắt đầu từ nút giao Tân Vạn, đang được công nhân khẩn trương thi công.
Phần nhánh xuống đường Vành đai 3 trên cao đã bắt đầu gác dầm; nhiều trụ cầu cạn khác đang chờ lắp dầm nối.
Ở tầng 3 – khu vực phức tạp nhất của công trình – công tác gác dầm cũng đang được triển khai khẩn trương. Tất cả diễn ra trong điều kiện mặt bằng thi công chật hẹp, xen kẽ với các tuyến giao thông hiện hữu.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1 của dự án Vành đai 3.
Đây là gói thầu khởi công muộn nhất trong các gói thầu thi công đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương (cũ). Tuy nhiên, đến nay toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao cho nhà thầu. Các đơn vị thi công hiện huy động tối đa thiết bị, nhân lực, tổ chức nhiều mũi thi công đồng thời để tăng tốc tiến độ.
Đại diện Ban giao thông cho biết, dù khởi công muộn hơn các đoạn khác, nhưng gói thầu XL1 đang được triển khai với nhịp độ cao, hướng tới mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 – sớm gần một năm so với kế hoạch ban đầu. Hàng trăm kỹ sư, công nhân đang làm việc liên tục để bảo đảm tiến độ, an toàn và chất lượng công trình.
Từ nút giao Tân Vạn, tuyến Vành đai 3 bắt đầu đoạn dài 14,7 km đi trên cao, đóng vai trò quan trọng trong việc tách dòng phương tiện ra khỏi khu vực nội đô, giảm tải cho Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Khi hoàn thành, nút giao này sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông liên vùng hoàn chỉnh, tạo trục kết nối chiến lược giữa TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương, đồng thời thúc đẩy liên kết kinh tế – công nghiệp vùng Đông Nam Bộ.
Dự án Vành đai 3 qua TP.HCM có tổng chiều dài hơn 47 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (cũ) dài khoảng 26,6 km, với tổng mức đầu tư hơn 19.280 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tuyến Vành đai 3 qua TP.HCM đã đạt khoảng 63% khối lượng thi công.
Nếu tiến độ được duy trì như hiện nay, toàn bộ dự án – bao gồm cả phần cầu cạn và đường cao tốc – sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026. Khi đó, Vành đai 3 không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông nội đô TP.HCM mà còn mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bình luận