Bưu điện Việt Nam cử 8 nghìn nhân viên hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết thủ tục hành chính
VOV1 - Thực hiện Công điện số 96 ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong giải quyết thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xác định đây là nhiệm vụ chính trị, cần ưu tiên huy động nguồn nhân lực tốt nhất để sẵn sàng phối hợp triển khai nhiệm vụ được Chính phủ giao.  

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại cấp Tổng công ty và các Bưu điện tỉnh/thành phố; Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai trên toàn quốc và cập nhập, kiểm tra, đánh giá việc triển khai tại từng xã; Tiếp tục tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận hồ sơ, trả  kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ của Bưu điện có vị trí địa lý tại trung tâm của xã/phường cũ cách xa Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã/phường mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Bố trí đầy đủ lực lượng, trang thiết bị, phương tiện để thực hiện chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại địa chỉ yêu cầu và luân chuyển hồ sơ giữa Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã/phường tới các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính  và ngược lại.

Theo đó, Tổng công ty đã bố trí 8.000 cán bộ, công nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND cấp xã. Trong đó bố trí 3.340 nhân viên hỗ trợ tại 3.321 UBND xã/phường/đặc khu; 3.321 bưu tá thực hiện trả kết quả cho người dân; gần 1.400 người thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh các nhiệm vụ tại UBND xã/phường/ đặc khu.

Nhân viên Bưu điện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã sẽ thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính; Hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; Số hoá hồ sơ; Trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân doanh nghiệp; Chuyển hồ sơ giữa Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã, phường với các đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp nhận các yêu cầu, phản ánh, khiếu nại của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính…

Trong ngày đầu triển khai, Tổng công ty đã tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tại hơn 700 xã, tương đương 25% số xã trong cả nước nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ người dân. Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, tất cả nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND cấp xã đã được Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh, thành phố đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo đủ năng lực, nghiệp vụ để hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã. Bưu điện Việt Nam cũng chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, đồng phục, hạ tầng, sẵn sàng phối hợp chính quyền địa phương tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Ghi nhận ngày đầu Bưu điện Việt Nam bố trí nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, sự phối hợp giữa Bưu điện và chính quyền địa phương được thực hiện rất chặt chẽ. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng các Bưu điện tỉnh, thành phố đã chủ động làm việc, báo cáo với UBND tỉnh, xã để rà soát bố trí nhân sự phù hợp tại các điểm. UBND tỉnh, xã chỉ đạo quyết liệt, tạo điều kiện tối đa để Bưu điện thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công điện số 96 của Thủ tướng, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, liên tục từ hôm nay.

Với hơn 13.000 điểm phục vụ trên toàn quốc, mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, kết nối người dân và chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ dân. 

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận