Đây là nhận định chung được đưa ra tại Hội thảo “Cơ hội kinh doanh Argentina – Việt Nam”. Sự kiện do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức hôm nay, tại Hà Nội.
Tại hội thảo, Đại sứ Argentina tại Việt Nam Marcos Bednarski cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 tới nay, quan hệ Việt Nam - Argentina đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Argentina tại châu Á và là đối tác lớn thứ bảy toàn cầu. Trong khi đó, Argentina cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin. Kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng, vượt mốc 4 tỷ đô-la vào năm ngoái và tăng tới 67,1% chỉ trong 5 tháng đầu năm nay. Với những kết quả đã đạt được này, Đại sứ Marcos Bednarski khẳng định, tiềm năng của quan hệ thương mại song phương là rất lớn trong giai đoạn tới.
"Mặc dù cách xa nhau về vị trí địa lý, nhưng chúng ta vẫn tìm ra nhiều cách để thúc đẩy thương mại song phương. Năm 2025 đánh dấu 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Cá nhân tôi cho rằng đây là những năm tháng thành công – của tăng trưởng, hợp tác, và sự thấu hiểu lẫn nhau – đúng như kỳ vọng giữa hai nền kinh tế có tính chất bổ sung lẫn nhau. Có thể nói Việt Nam và Argentina đang bước vào một giai đoạn mới, đầy hứa hẹn."
Về phía Việt Nam, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Argentina và sẵn sàng cùng Argentina đưa mối quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Ông Nguyễn Quang Vinh cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam và Argentina có tính bổ trợ sâu sắc, nên hoàn toàn có thể mở ra những cơ hội tăng trưởng cho cả hai quốc gia.
"Tương lai cho thấy sự hợp tác kinh doanh đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Argentina có rất nhiều dư địa và có những cơ hội tuyệt vời để tăng trưởng và phát triển. Việt Nam còn là cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Argentina hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đặc biệt là trong khu vực ASEAN. Cũng như đối với doanh nghiệp Việt Nam, Argentina là cửa ngõ để doanh nghiệp Việt Nam có thể xâm nhập vào thị trường Mercosur, một thị trường rất lớn ở Nam Mỹ."

Tại hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, cần thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả hơn, cũng như thúc đẩy việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối thị trường chung Mercosur. Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp hai nước cũng trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, hiệu quả hơn và mang lại lợi ích cho cả hai bên./.
Khánh Huyền - Thục Trinh
Bình luận