Hà Nội nỗ lực chuyển đổi xanh đô thị để đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa con người và thiên nhiên
VOV1 - Hà Nội đang nỗ lực cho công cuộc chuyển đổi đô thị xanh và quá trình này cũng đang đặt rất nhiều áp lực kép, từ ý thức đến kinh tế và đến chuyển đổi số song hành.

Công viên Thống Nhất từng là biểu tượng của kiến trúc công viên kiểu cũ – từng được ví von như một “ốc đảo biệt lập”.  Những cổng ra vào thu phí và hạn chế thời gian trải nghiệm từng gây cảm giác khó chịu, bí bách cho nhiều người đến đây. Thế nhưng giờ đây, Công viên Thống Nhất đã khoác lên mình diện mạo mới. Không còn những rào chắn nặng nề, Công viên Thống Nhất giờ đây đã trở về đúng nghĩa một công viên mở, một không gian công cộng để mọi người dân có thể vui chơi, trải nghiệm, góp phần tạo nên một Hà Nội xanh, sạch, đẹp và đáng sống.

Công viên Thống Nhất chỉ là một trong nhiều nỗ lực của Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh đô thị những năm gần đây.

Còn nhớ, khoảng giữa năm 2022, để kiểm soát khí thải giao thông, Hà Nội từng đề xuất lập 170 trạm kiểm định khí thải xe máy tại các trung tâm, cửa hàng bảo dưỡng xe máy để kiểm định khí thải đối với xe máy có 5 năm tuổi trở lên.

Trước đó, vào cuối năm 2021 Hà Nội cũng đã từng triển khai thí điểm 24 điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành; tư vấn, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy cũ lấy xe máy mới. Chương trình được triển khai tại 8 quận, huyện, thị xã. Và đã có khoảng 5000 xe máy được kiểm định.

Tuy nhiên, những chương trình này đã không mang lại hiệu quả như kỳ vọng ban đầu.

Theo các chuyên gia, phát triển xanh đô thị để đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa con người và thiên nhiên - không chỉ là không gian với nhiều cây xanh mà còn là sự tích hợp của các giải pháp sáng tạo trong sử dụng năng lượng, quản lý nguồn nước, giao thông và công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Chuyên gia cao cấp của Net Zero Việt Nam cho rằng: "Một bài toán chuyển đổi kép là để có thể chuyển đổi xanh cần phải chuyển đổi số cùng lúc. Bởi vì để chuyển đổi xanh phải đo được các thông số như: phát thải ô nhiễm từ nhà máy, từ giao thông, từ đô thị…. Tất cả các thông số đó đều phải đo, và muốn đo được thì phải có chuyển đổi số, phải có tất cả các công cụ để có thể định lượng được các giá trị liên quan đến phát thải...".

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận