Sau những giờ học căng thẳng, Nguyễn Minh Trí, lớp 11A9, trường THPT Thuận Thành số 1, thị xã Thuận Thành tìm đến thư viện nhà trường để đọc sách. Với Minh Trí đọc sách là một trải nghiệm thú vị và ý nghĩa, không chỉ giúp em giải tỏa căng thẳng mà thông qua những trang sách Minh Trí thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho việc học tập trên ghế nhà trường, mở mang nguồn kiến thức xã hội. Đọc tại thư viện chưa thỏa sức đam mê, Minh Trí quyết định mượn sách mang về nhà để tiếp tục đọc và nghiên cứu.

Với hình thức thư viện mở, học sinh trường THPT Thuận Thành số 1 có thể tự do đến đọc sách và mượn sách mang về. Tuy không chịu sự giám sát, quản lý của cán bộ nhà trường nhưng nhìn chung các em học sinh đều rất có ý thức trách nhiệm, tự giác trong việc ra vào thư viện, quản lý và giữ gìn các đầu sách; giữ trật tự, nề nếp trong việc đọc sách, đảm bảo không gian yên tĩnh, thư thái cho mỗi bạn đọc khi tìm đến thư viện. Hiện nay, thư viện trường THPT Thuận Thành số 1 không chỉ tập trung vào việc cung cấp sách cho học sinh đọc, mượn sách, duy tri tiết đọc hạnh phúc của các lớp tại thư viện mà tại đây còn tạo ra các hoạt động phụ trợ như: câu lạc bộ đọc sách, buổi trò chuyện về sách, hoạt động sáng tạo từ sách.
Thay vì việc học tập trên lớp, cô trò lớp 12A7, Trường THPT Thuận Thành số 2 đã có buổi trải nghiệm thú vị với tiết học giáo dục địa phương tại thư viện nhà trường với hình tự do đọc, tìm hiểu qua sách báo nhằm tạo không khí học tập vui vẻ, thoải mái và chủ động. Hằng tuần, các tiết đọc của các lớp được thực hiện một cách bài bản và có hiệu quả tại thư viện nhà trường. Không chỉ có vậy, thư viện nhà trường còn tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh được tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách và tích cực tham gia các hoạt động tại thư viện. Qua đó góp phần phát triển kỹ năng, kiến thức và sự sáng tạo của học sinh và giáo viên; xây dựng và phát triển năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực ngôn ngữ, hình thành đức tính kiên trì, chăm chỉ cho học sinh…
Những năm qua, hiểu được tầm quan trọng của sách, trường THPT Thuận Thành số 2 đã luôn có ý thức xây dựng thư viện sách thật sự chất lượng để phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường. Đồng thời, nhà trường cũng thường xuyên dành nguồn kinh phí để mua sắm, bổ sung các đầu sách mới, phù hợp cho học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn.
Với những hiệu quả tích cực mà thư viện trường học mang lại, các nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cấp các thư viện trường học; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động thư viện; tổ chức các câu lạc bộ đọc sách, ngày hội đọc sách, diễn đàn, tọa đàm về sách. Qua đó, học sinh sẽ trải nghiệm được giá trị của việc đọc sách và phát triển niềm yêu thích đọc sách trong cuộc sống hàng ngày.
Bình luận