Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 thu hút gần 20 nghìn lượt khách tham gia trải nghiệm
VOV1 - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 với chủ đề “Trip of Flavours – Hành trình vị giác khắp năm châu” diễn ra sôi động trong hai ngày 22 và 23-11, tại Hà Nội, thu hút gần 20 nghìn lượt khách tham quan, thưởng thức và trải nghiệm các món ẩm thực đa dạng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Sự phong phú, đa dạng của các món ẩm thực Việt Nam và quốc tế được giới thiệu tại các gian hàng đã làm vừa lòng đông đảo thực khách khi đến với Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2025.

Bà Lê Thị Bích Nga ở Hà Nội chia sẻ: "Chương trình tổ chức rất là tuyệt vời, rất là hoành tráng. Có tất cả các gian hàng của Việt Nam và tất cả các nước. Tôi ấn tượng với món súp cua Sài Gòn và món bánh của gian hàng quốc tế. Gian hàng của Nga có món salad Nga rất là ngon. Gian hàng của Nga rất là ngon. Tôi thấy hàng năm nên tổ chức để người dân Việt Nam, cụ thể là Hà Nội. Được thưởng thức những ẩm thực của các nước cũng như của Việt Nam".

Háo hức cùng những người bạn tham dự Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2025 từ sáng sớm, bà Hoàng Oanh ở phố Vạn Bảo, Hà Nội ấn tượng với không khí sôi động và sức hấp dẫn của các gian hàng ẩm thực năm nay. Bà Hoàng Oanh nhận xét: "Tôi thấy liên hoan ẩm thực năm nay đông vui hơn mọi năm rất là nhiều và các món ăn, các gian hàng cũng phong phú hơn. Mà cũng rất may là năm nay thời tiết đẹp nữa, ở đây mình cũng ăn thử nhiều thứ nhưng mỗi món ăn đều có một nét riêng, biểu trưng cho ẩm thực, văn hóa của các nước".

Liên hoan văn hóa ẩm thực năm nay thu hút sự tham gia của 128 gian hàng đến từ 50 Đại sứ quán, 20 cơ quan ngoại vụ địa phương, 8 đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, các doanh nghiệp và nhiều tổ chức quốc tế. Sự kiện đã thực sự trở thành biểu tượng của giao lưu văn hóa, sự sẻ chia và tinh thần đoàn kết quốc tế.

Tham dự chương trình, Đại sứ quán Panama giới thiệu rất nhiều món ẩm thực truyền thống của quốc gia này như: xúc xích sốt, salad khoai tây trộn, bánh gối nhân dăm bông phô mai và bánh gối nhân thịt, cùng các món tráng miệng hấp dẫn như: bánh dứa úp ngược và nước trà hoa atiso. Theo bà Lisa – đại diện gian hàng ẩm thực Panama, mục đích lớn nhất mà gian hàng hướng đến khi tham gia Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 là gây quĩ ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam: "Có rất nhiều mục đích khác nhau nhưng mục đích lớn nhất mà chúng tôi hướng đến khi tham dự lần này là gây quĩ ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam mà như các bạn biết, đợt này Việt Nam đang chịu rất nhiều thiệt hại nên chúng tôi muốn góp một phần nhỏ chung tay. Ngoài ra, chúng tôi còn muốn người dân Việt Nam an hem biết thêm nhiều về đất nước chúng tôi, về văn hóa của chúng tôi, bên cạnh đó chúng tôi còn có cả âm nhạc của Panama nữa".

Chương trình còn thu hút đông đảo thực khách với nhiều hoạt động hấp dẫn như: “Nhật ký ẩm thực không biên giới”, “Hành trình vị giác khắp năm châu”, quảng diễn “Hương vị Việt Nam” cùng các quầy lưu niệm thể hiện sự đa dạng của văn hóa và ẩm thực vùng miền. Ở mỗi gian hàng, không chỉ có món ăn được giới thiệu, mà còn có các câu chuyện về nguồn gốc, phong tục, triết lý ẩm thực của mỗi quốc gia.

Đến với Liên hoan năm nay, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn ngon, mà còn được nghe những câu chuyện về biển, về rừng, về ký ức và nhịp sống của từng vùng đất. Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh là đại diện gian hàng duy nhất trong khối Asean giới thiệu tại Liên hoan món bánh cốm là ẩm thực đặc sản truyền thống của Hà Nội. Bà Ngô Thị Tính – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh cho biết: "Chúng tôi muốn được lan tỏa giá trị ẩm thực của Việt Nam ra cả thế giới bởi vì sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm đặc sản của Hà Nội. Món đặc sản này rất đáng quí bởi vì nó được làm từ hạt lúa còn ngậm sữa, còn nguyên cám, trên thế giới không hề có. Bởi vì trên thế giới có rất nhiều loại bánh, có nhiều loại bánh ngon nhưng làm từ bột đã được rang xay, đã được biến tính còn chúng tôi làm nguyên bản từ hạt lúa nếp. Và tôi muốn lan tỏa điều này. Việt Nam tự hào về một món ẩm thực. Cốm chúng tôi hy vọng sẽ trở thành quốc cốm".

Mỗi gian hàng, mỗi món ăn, mỗi câu chuyện văn hóa được kể qua hương vị đều góp phần thắp lên những nhịp cầu kết nối - nơi các giá trị dân tộc gặp nhau, nơi sự thấu hiểu nảy nở và nơi tình bạn giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế được nuôi dưỡng bằng sự chân thành và lòng nhân ái.

Vượt ra ngoài ý nghĩa của một sự kiện văn hóa, Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 tiếp tục khẳng định, thủ đô Hà Nội là điểm đến giao thoa của ẩm thực và tình hữu nghị quốc tế; nơi mỗi năm, những câu chuyện về văn hóa ẩm thực từ khắp năm châu lại được kể bằng một cách mới, giàu cảm xúc, sâu sắc và nhân văn.

Liên hoan cũng có sự chung tay của các nhà tài trợ, trong đó Masan Consumer (MCH) là đơn vị đồng hành chính, cùng với HABECO và thương hiệu nước tinh khiết Bluezone. Sự đồng hành này giúp các không gian trải nghiệm được tổ chức chu đáo, góp phần mang đến một ngày hội ẩm thực mang tinh thần kết nối sâu sắc.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận