Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 với chủ đề “Hành trình vị giác khắp năm châu” không chỉ là dịp tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hóa ẩm thực Việt Nam và thế giới, mà còn là cơ hội để thúc đẩy ngoại giao văn hóa, du lịch, mở rộng hợp tác quốc tế và lan tỏa hình ảnh Việt Nam thân thiện, sáng tạo, hội nhập.
Sự kiện năm nay được chuẩn bị công phu với qui mô gần 120 gian hàng ẩm thực đến từ các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài, các Sở Ngoại vụ địa phương và các doanh nghiệp lớn.
Bà Hoàng Thu Nga – Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 cho biết: "Ở đây chúng tôi muốn kể những câu chuyện về ẩm thực nhưng qua đó cho thấy sự gắn kết không biên giới. Thông qua ẩm thực và các món ăn, chúng ta có thể làm toát lên nét văn hóa của từng quốc gia để gắn kết lại với nhau. Chúng tôi muốn khẳng định rằng, Hà Nội – Việt Nam là nơi hiện hữu sự ấm áp, hòa bình và tình hữu nghị. Thông qua lễ hội, tất cả các sứ quán không phân biệt Châu lục, không phân biệt nền văn hóa, chúng ta cùng về đây giao lưu, mang đến cho tất cả bạn bè quốc tế một nét văn hóa riêng và một không gian ấm áp".
Khác với các kỳ trước, Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong cách tổ chức và trải nghiệm sự kiện. Năm nay, Liên hoan lần đầu tiên ứng dụng công nghệ số với “Góc tương tác số”, giúp khách tham quan tra cứu thông tin chương trình, xem sơ đồ sự kiện, tìm hiểu các món ăn đặc trưng của từng quốc gia.Đặc biệt, Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 đồng hành cùng Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan - nhà tài trợ chính của chương trình. Đơn vị hiện sở hữu danh mục đa dạng các sản phẩm nổi tiếng trong ngành FMCG và mang tới Liên hoan những thương hiệu quen thuộc như CHIN-SU, Nam Ngư, Tam Thái Tử. Ngoài ra, đồng hành cùng chương trình còn có các đơn vị tài trợ: Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone.
Theo Nghệ nhân Lê Thị Thiết - Ủy viên Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, chương trình năm nay còn có nhiều điểm nhấn mới, tạo nên sức hút trong phát triển và thu hút khách du lịch: "Điểm nhấn của Liên hoan Văn hóa ẩm thực năm nay là một chương trình giao lưu về ẩm thực không biên giới, kết nối cùng các đại sứ các nước tham dự. Mỗi một nước sẽ có một niềm tự hào về ẩm thực, mang đến để giao lưu cùng các nghệ nhân đầu bếp của Việt Nam. Những ẩm thực đặc sắc bản địa của 3 miền sẽ là thông điệp để đón bạn bè quốc tế, muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế khi đến du lịch Việt Nam, ngoài thiên nhiên, cảnh quan của Việt Nam, còn có sự trải nghiệm về ẩm thực của các vùng miền. Những món ẩm thực bản địa đang là một trong những sản phẩm mới của du lịch".
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 được kỳ vọng sẽ là cầu nối văn hóa - ngoại giao - du lịch, gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn, từ hương vị truyền thống đến sáng tạo hiện đại, khẳng định vai trò của ẩm thực trong kết nối hữu nghị và hợp tác quốc tế.
Bình luận