Cần làm gì để Hà Nội đẹp hơn, hấp dẫn hơn trong mắt du khách quốc tế?
VOV1 - Nhằm nhìn lại bức tranh tổng thể về thị trường khách quốc tế đến Hà Nội những năm qua và thảo luận bàn các giải pháp phát triển du lịch của Hà Nội trong thời gian tới, sáng 17/12, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Hiện thực hóa giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến thủ đô".

Năm 2025, Hà Nội ước đón và phục vụ trên 33 triệu lượt khách, tăng hơn 20% so với năm 2024, trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế và trên 25 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 134 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 21% so với năm 2024. Cùng với đó, hạ tầng cơ sở lưu trú phục vụ đón khách đến Hà Nội cũng tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng, với hơn 3.700 cơ sở lưu trú cùng tổng số hơn 71.000 phòng.

Trong thời gian qua, Hà Nội có sự chuyển dịch lớn về cơ cấu thị trường khách quốc tế. Bên cạnh các thị trường khách truyền thống như: khu vực Đông Bắc Á, Asean, Hà Nội đã mở rộng xúc tiến và phát triển các thị trường khách tại các nước khu vực Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, Úc,…

Đặc biệt, một số thị trường mới đang được Sở Du lịch Hà Nội đẩy mạnh kích cầu, thu hút và đạt được nhiều kết quả ấn tượng như: thị trường Thổ Nhĩ Kỳ; Mexico; Colombia và dòng khách từ các quốc gia Halal. Tuy nhiên, theo ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch cần thẳng thắn nhìn nhận một số vấn đề còn hạn chế trong thu hút khách du lịch quốc tế đến Thủ đô: "Mặc dù lượng khách quốc tế tăng mạnh, song thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; chi tiêu cho mua sắm của du khách quốc tế còn dè dặt; các sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm cao cấp, sản phẩm văn hóa – trải nghiệm chiều sâu còn thiếu tính hệ thống; thiếu các trung tâm mua sắm đạt chuẩn quốc tế; liên kết giữa Hà Nội và các địa phương tuy có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả khai thác chưa đồng đều; một số điểm nghẽn về hạ tầng, môi trường, giao thông kết nối, chất lượng dịch vụ. Đây là những yếu tố cần được thảo luận thực chất để có bước đi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới".

Các ý kiến đóng góp tại Diễn đàn là cơ sở thực tiễn để Sở Du lịch Hà Nội hoàn thiện kế hoạch hành động, đặc biệt hướng tới các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới, từ năm 2026 đến năm 2030. Từ góc nhìn của ngành hàng không, ông Bùi Minh Chiến, đại diện Vietnam Airlines khẳng định, Hàng không chính là cửa ngõ đầu tiên của điểm đến, là công cụ tối ưu xúc tiến và kết nối tới các thị trường quốc tế. Theo đó, Vietnam Airlines đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp quảng bá, truyền thông, nhằm mục tiêu phát triển các sản phẩm du lịch của Hà Nội: "Theo kế hoạch, Vietnam Airlines có tận 50 đoàn fam du lịch quốc tế inbound đến Việt Nam để giới thiệu về điểm đến ở Việt Nam cũng như Hà Nội. Ngoài ra, chúng tôi có rất nhiều sự kiện hội chợ tại các thị trường nước ngoài thì Vietnam Airlines đều tham gia. Một trong những sản phẩm chúng tôi có thể làm là sản phẩm đồng thương hiệu kết hợp giữa vé máy bay của Vietnam Airlines với Metropol chẳng hạn, rồi các sản phẩm trải nghiệm, tour du lịch của Hà Nội đang xây dựng thành một gói combo sản phẩm đồng thương hiệu có thể triển khai từng bước qua nhiều giai đoạn và có cam kết từ nhiều đối tác cùng nhau chung tay xây dựng một sản phẩm mang tính chất dài hạn".

Phát biểu tại diễn đàn, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá cao những kết quả tích cực mà Sở Du lịch Hà Nội đã đạt được trong năm 2025. Sức hút của điểm đến Việt Nam trong đó có Hà Nội ngày càng được nâng cao, cho thấy năng lực, tầm vóc, qui mô cũng như vị thế của du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Cũng theo ông Hà Văn Siêu, việc đầu tư nâng cao chất lượng và tạo bản sắc riêng cho sản phẩm du lịch được cho là yếu tố tiên quyết, tạo điểm nhấn hút khách cho du lịch Thủ đô: "Sản phẩm du lịch chúng ta phải bàn làm sao cho sản phẩm có bản sắc Việt Nam, bản sắc Hà Nội, tinh hoa văn hóa Hà Nội, điều gì hay nhất của Việt Nam nằm ở Hà Nội. Thế thì làm sao sản phẩm du lịch phải đậm sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Hà Nội, văn hóa Tràng An. Sản phẩm gì với thị trường nào thì thị trường của Hà Nội cũng tương đồng với thị trường của quốc gia Việt Nam nhưng đi sâu vào phân khúc nào và độ tinh tế, tinh hoa, muốn thị trường sản phẩm chất lượng cao, khách lưu trú dài ngày và chi tiêu cao thì sản phẩm phải chất lượng cao, phân khúc phải là tinh hoa".

Trong năm 2026, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu thu hút trên 35 triệu lượt khách, với trên 8,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và hơn 27 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 160 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với ước thực hiện năm 2025.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành du lịch Hà Nội định hướng tập trung một số nội dung trọng điểm. Trong đó, mục tiêu tăng trưởng chất lượng, ưu tiên thu hút khách quốc tế có thời gian lưu trú dài và mức chi tiêu cao được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó, định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội theo hướng chuyên sâu, khác biệt cũng được lưu ý triển khai. Đồng thời, các giải pháp tăng cường chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ trong quản lý điểm đến, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tối ưu trải nghiệm của du khách cũng là yêu cầu cấp thiết.

                                                                Huyền Trang - VOV1

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận