“Chìa khóa” phát triển công nghiệp văn hóa: thay đổi nhận thức, hoàn thiện chính sách
VOV1 - Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam phát triển chưa tương xứng tiềm năng vì những hạn chế trong nhận thức về vai trò của công nghiệp văn hóa và sự thiếu đồng bộ của khung pháp lý.

# Không chỉ là một ngành kinh tế sáng tạo, công nghiệp văn hóa ngày càng được kỳ vọng trở thành động lực mới cho tăng trưởng, góp phần lan tỏa bản sắc và nâng tầm vị thế quốc gia. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia, lĩnh vực này ở Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng tiềm năng, khi hạn chế lớn nhất hiện nay chính là nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của công nghiệp văn hóa và sự thiếu đồng bộ của khung pháp lý.

Trong phần dẫn luận tại tọa đàm trực tuyến: “Công nghiệp văn hóa – Con đường mở kho báu vô tận của sáng tạo Việt Nam”, do Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững tổ chức sáng 1/10, tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh – Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển Công nghiệp văn hóa Việt Nam – đã khái quát tiềm năng, cơ hội và thách thức, và gợi mở 7 nhóm chủ đề thảo luận, từ khai thác di sản bằng tư duy chuỗi giá trị, tổ chức sản xuất sản phẩm công nghiệp văn hóa, đến thị trường sáng tạo, nguồn nhân lực và cơ chế pháp lý. Bà nhấn mạnh: công nghiệp văn hóa chính là “kho báu vô tận” mà Việt Nam cần khai mở, để vừa bảo tồn bản sắc, vừa nâng tầm sáng tạo. Tuy nhiên, do hạn chế trong tư duy quản lý và liên kết ngành nên chưa tạo ra được những đột phá lớn trong phát triển công nghiệp văn hóa. TS Nguyễn Thu Hạnh cho cho biết: "Liên kết ngành của chúng ta hay là liên kết các cá nhân, tổ chức ở VN thì đều có những hạn chế trong việc tư duy cục bộ. Nên là đa số không có sự liên kết để tạo ra được bức tranh lớn hơn để giúp ích cho đất nước. Chúng tôi với vai trò là tổ chức liên kết thì cũng mong hội thảo khoa học này có thể liên kết được các nhà khoa học với các nhà quản lý với các doanh nghiệp, nhà sáng tạo, nghệ sỹ để chúng ta có được sự phát triển trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa".

Theo ông Trương Minh Tiến – Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO tại Hà Nội: nhận thức về công nghiệp văn hóa ở các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư vẫn còn chưa đồng đều. Mới chỉ có một số địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Ninh Bình đạt kết quả rõ nét trong triển khai công nghiệp văn hóa, còn lại nhiều nơi vẫn lúng túng, thiếu cơ chế phối hợp và liên kết chặt chẽ. Từ thực tiễn đó, Ông Tiến cho rằng đã đến lúc cần những giải pháp căn cơ, vừa hoàn thiện chính sách, vừa khơi dậy sức sáng tạo để công nghiệp văn hóa thực sự bứt phá. Cụ thể: "Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách đồng bộ, tạo cơ chế chính sách vượt trội cho công nghiệp văn hóa. Ví dụ như chính sách ưu đãi về đất đai, quy hoạch, quỹ đất, tiền thuê, thời hạn, thuê đất v.v. Chính sách về tài chính, miễn giảm thuế, thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi tín dụng, quỹ hỗ trợ sáng tạo, đầu tư, mạo hiểm về công nghiệp văn hóa. Khuyến khích hỗ trợ hợp tác công tư, coi phát triển kinh tế tư nhân là động lập phát triển của công nghiệp văn hóa. Khuyến khích ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong các hoạt động công nghiệp văn hóa. Có chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước cho sản phẩm công nghiệp văn hóa".

Nhận định của các chuyên gia, để thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, Việt Nam cần chú trọng thực thi luật sở hữu trí tuệ và bản quyền, qua đó bảo hộ sản phẩm sáng tạo và giá trị văn hóa. Việc xử lý nghiêm vi phạm, nhất là trên nền tảng số, sẽ tạo môi trường minh bạch cho doanh nghiệp và nghệ sĩ yên tâm đầu tư, từ đó hình thành động lực mới cho ngành công nghiệp văn hóa. Chỉ khi nhận thức được nâng cao và chính sách đồng bộ, kho báu vô tận của sáng tạo Việt Nam mới thực sự được khai mở, đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển đất nước./.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận