Bản tin 9h 27/5/2025
VOV1 - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu của kế hoạch là nhằm thực hiện hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị và hoàn thành mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội. Trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện dự án đường sắt đô thị giai đoạn trung hạn 2026-2030, 2031-2035 và nguồn vốn hàng năm, để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù.

Kế hoạch của thành phố Hà Nội cũng xác định hoàn thành đoạn ngầm và đưa vào khai thác vận hành toàn tuyến dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội năm 2027. Trong tháng 10/2025 khởi công Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai); Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Nội Bài và Tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn kéo dài đi Xuân Mai triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Theo Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đường sắt đô thị đang là loại hình vận tải hành khách được đông đảo người dân Thủ đô chọn lựa. Thống kê cho thấy, trong quý I/2025, đơn vị đã tổ chức vận hành an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024. Trong đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông đạt 3,23 triệu lượt hành khách, doanh thu từ vé đạt trên 20 tỷ đồng; tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đạt 1,49 triệu lượt hành khách, doanh thu gần 9,4 tỷ đồng.

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận