Dấu ấn công trình trọng điểm – tự hào một Việt Nam đang thay đổi từng ngày
Trên khắp dải đất hình chữ S, những dự án đường bộ cao tốc đang tăng tốc thi công ngày đêm, hướng tới hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc vào năm nay, và mục tiêu 5.000 km vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết của Đảng và Chính phủ. Mỗi tuyến cao tốc hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải mà còn mở ra cơ hội phát triển cho các vùng kinh tế.
“Công trường luôn sáng đèn tranh thủ thời tiết là bố trí 3 ca liên tục đảm bảo hoạt động 24/24 tại các đường găng của dự án. Ví dụ như mũi đào đắp và móng, mặt. Công ty cũng dồn rất nhiều máy móc, thiết bị nhân lực chia nhỏ thành các mũi thi công. Vì sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng cao tốc làm sao để đạt được kỳ vọng của đất nước”
Với nụ cười ấm áp, anh Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02, Dự án Vũng Áng – Bùng kể về những ngày tăng tốc đưa dự án cao tốc về đích, hiện thực giấc mơ “đại lộ đại phú”.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự kiến đến ngày 19/8/2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng tổng cộng 2.476 km đường cao tốc và 1.397 km đường ven biển; nhiều dự án quan trọng đã vượt tiến độ; khi rút ngắn được tiến độ, đưa vào khai thác sớm. Có 12 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2025, để cả nước khai thác 3.000km đường cao tốc. Để có mỗi km cao tốc hoàn thành ngày hôm nay, là nhờ có sự góp sức rất lớn từ lực lượng công nhân, kỹ sư, người lao động, của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng. Không kể nắng mưa, ăn ngủ tại công trường, khi nói về công việc thi công cao tốc, có lẽ những người từng trải qua những ngày tháng gian nan, vất vả đến đâu cũng đều tự hào được đóng góp công sức.
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần giao thông Phương Thành cho biết, doanh nghiệp tham gia các dự án như: mở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ 4 lên 6 làn xe), thi công các đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, Chợ Mới – Bắc Kạn và đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên…đều là những dự án thi công ở vùng núi hiểm trở, khối công việc rất lớn. Phương Thành đã thể hiện năng lực của doanh nghiệp trong nước bằng những dấu dấn công trình,vẽ tiếp lên bản đồ đất nước những tuyến cao tốc chất lượng.
"Đối với anh em cán bộ công nhân viên ngành cầu đường của chúng tôi đặc biệt trên đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 này. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đưa công trình vào khai thác sớm có ý nghĩa về việc phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới như thế nào, nên anh em chúng tôi sẵn sàng quyết tâm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng cũng như của Tư lệnh ngành. Vượt nắng thắng mưa không thua gió, bão, bố trí nhân lực rất hài hòa và máy móc, thiết bị đầy đủ tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ dự án. Anh anh em thấm nhuần được quan điểm đường lối, cùng tạo nên một sự quyết tâm chung sức đồng lòng hoàn thành công trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả."
“Gương mặt” doanh nghiệp đóng góp quan trọng cho hệ thống đường cao tốc của nước ta phải kể đến Binh đoàn 12. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Binh đoàn 12 đã tham gia thi công hơn 260km đường bộ cao tốc trên cả nước, với một số dự án như: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án nào cũng phức tạp, khó khăn riêng, nhưng với tinh thần của “người lính Trường Sơn” đều đã vượt qua. Khi thi công Dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn, với địa hình phức tạp, phải xử lý nền đất yếu, gia tải chờ lún đều được chuẩn bị kỹ lưỡng nhân lực, thiết bị, tài chính và hoàn thành đúng và vượt tiến độ, như chia sẻ của Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn:
"Trong quá trình thực hiện có rất nhiều khó khăn về biện pháp thi công là một dự án có yêu cầu rất cao về chất lượng, tiến độ, đặc biệt là vấn đề kỹ thuật. Chúng tôi đã có những giải pháp đầu tiên là xây dựng được một kế hoạch thi công thật cụ thể chi tiết chúng ta mới có huy động được nguồn lực nhân lực, thiết bị tuyên bố để đáp ứng tiến độ với tinh thần là tiến độ, chất lượng, tiến độ, hiệu quả."

Với Ban QLDA Mỹ Thuận, được giao triển khai các dự án trọng điểm khu vực phía Nam như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, cao tốc Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận kể lại quá trình làm các tuyến cao tốc từ trục dọc đến trục ngang nối liền vùng sông nước phía Nam với niềm tự hào:
"Sự mong mỏi của người dân và doanh nghiệp trong khu vực rất lớn đối với hệ thống giao thông. Cho nên với toàn bộ từ Tp Hồ Chí Minh, Cần Thơ là 120 km và tiếp nữa trong nhiệm kỳ 2025 này. Các trục ngang hơn 300 km đường cao tốc đang triển khai trong khu vực chắc chắn sẽ góp phần rất lớn vào hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của khu vực"
“Tư lệnh” ngành Xây dựng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cam kết:
"Phấn đấu hết năm 2025 thì đưa vào khai thác khoảng 3.000 km đường cao tốc. Đây là những dự án hết sức quan trọng, cố gắng phấn đấu đến cuối năm 2025 theo Chỉ Thị Của Thủ Tướng Chính Phủ cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, phấn đấu năm 2026 thì chúng ta đưa vào khai thác, sử dụng. Đây là dự án rất lớn mang tầm chiến lược quốc gia".

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong và TS Lê Duy Bình- Giám đốc điều hành Economica Việt Nam nêu bật ý nghĩa của những tuyến cao tốc đang dần hình thành nhanh chóng:
"Đường cao tốc phát triển đồng bộ, nếu được kết nối tốt và nếu chất lượng tốt thì chắc chắn nó là một trong những công cụ một trong những nền tảng để mà tạo động lực cho sự phát triển theo hướng thứ nhất là đảm bảo được yêu cầu về giao thông vừa đảm bảo kinh tế hiệu quả, vừa đảm bảo sức khỏe của người dân cũng như bảo vệ môi trường. Thứ hai là từ đó nó giúp kết nối lan tỏa và tăng động lực đầu tư, góp phần làm tăng hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam cũng như là sự kết nối giữa các tỉnh liên vùng, tạo sức mạnh tổng hợp, kể cả nội lực, kể cả ngoại lực."
"Một đóng góp rất quan trọng của các tuyến đường cao tốc cũng như là của các hệ thống giao thông của chúng ta được cải thiện thời gian vừa qua đó giảm chi phí mỗi ngày được cải thiện. Điều này gửi một tín hiệu rất quan trọng đối với các nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài. Nó mở ra những không gian tăng trưởng mới là về mặt địa lý. Bên cạnh đó, chúng ta thấy rằng đường cao tốc nó cũng tạo ra một hình ảnh nước Việt Nam luôn luôn năng động một đất nước Việt Nam luôn luôn trẻ trung luôn luôn tìm cách đổi mới mình và một điểm đến đầu tư. Như vậy, những hệ thống đường cao tốc có những đóng góp rất lớn, kể cả về mặt kinh tế xã hội."
Hàng nghìn km cao tốc dần hoàn thành, kế hoạch mở rộng hệ thống đường cao tốc được tính toán đầu tư tiếp theo, mở rộng thêm nhiều làn xe, để lưu thông hàng hoá và kết nối các vùng trên mọi miền tổ quốc. Từ đại lộ tới đại phú, hạ tầng bứt phá, kết nối tương lai!
Hà Nho VOV1
Bình luận