#Thanh Hóa sở hữu hệ sinh thái du lịch phong phú hiếm có: từ biển Sầm Sơn sôi động, Hải Tiến – Hải Hòa yên bình; đến các điểm du lịch sinh thái Pù Luông, suối cá thần Cẩm Lương, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu; cùng hệ thống di sản văn hóa tiêu biểu như Thành Nhà Hồ – Di sản văn hóa thế giới, Lam Kinh, đền Bà Triệu, các làng nghề truyền thống… Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.
Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, Thanh Hóa đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững. Tỉnh tập trung đồng bộ vào: Xây dựng hạ tầng du lịch chất lượng cao: các tuyến giao thông chiến lược kết nối biển – trung tâm – miền núi; hoàn thiện hạ tầng khu du lịch Sầm Sơn, Hải Tiến; nâng cấp sân bay Thọ Xuân, phát triển cảng biển Nghi Sơn gắn với du lịch tàu biển. Thu hút đầu tư quy mô lớn, đã và đang triển khai các tổ hợp du lịch – nghỉ dưỡng cao cấp, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc: du lịch di sản, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái Pù Luông, du lịch biển quanh năm, du lịch văn hóa – tâm linh. Chuyển đổi số và quảng bá thông minh: sử dụng dữ liệu số, nền tảng trực tuyến để kết nối doanh nghiệp – chính quyền – du khách, nâng cao trải nghiệm và quản lý. Theo ông Phan Tiến Hải, Phó chủ tịch Thường trực Hội Du lịch Lữ hành Thành phố Thanh Hóa, du lịch Thanh Hóa đang cho thấy nhiều triển vọng, đáng chú ý là việc liên kết, quảng bá mang lại hiệu quả cao. "Hiệp hội lữ hành thành phố thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt với các hiệp hội lữ hành trên toàn quốc để trao đổi, ký kết chương trình phối hợp song phương và đa phương. Cùng với đó còn có các đoàn khách trải nghiệm dịch vụ để quảng bá ,tuyên truyền trên mạng xã hội đưa khách và giới thiệu điểm đến, mời du khách du lịch, doanh nghiệp trải nghiệm" - ông Phan Tiến Hải cho biết.
Xác định liên kết du lịch vùng: Bắc Trung Bộ; vùng Tây Bắc, vùng Đông Nam Bộ… là rất cần thiết, Thanh Hoá đã đánh giá tiềm năng, thế mạnh du lịch từng vùng, tổ chức nhiều hội thảo, kết nối, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước; trong khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch; trong định hướng và tầm nhìn phát triển ngành du lịch; và cả trong xây dựng chính sách thu hút đầu tư, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực... có ý nghĩa đối với tỉnh Thanh Hóa. Ông Hoàng Minh Mạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Tĩnh nêu quan điểm: "Chúng tôi là người làm du lịch nhận thấy là Thanh Hóa quan tâm đến phát triển du lịch và đã có sự đầu tư rất bài bản, cũng như hạ tầng liên quan đến du lịch tạo ấn tượng cho du khách. Sau khi đi khảo sát, chúng tôi sẽ có kết nối trong năm nay để tăng cường kết nối giữa 2 địa bàn".
Còn theo Bà Cao Thị Thanh, Phó giám đốc Viettravel chi nhánh Nghệ An cho rằng: "Nghệ An đã liên kết với Thanh Hóa và các hội lữ hành khác để tăng liên kết 2 bên, mở rộng quan hệ với các đối tác, công ty lữ hành, cùng nhau phát triển để đưa Xứ Thanh và Xứ Nghệ lên tầm cao mới về du lịch….".
Từ nền tảng hạ tầng, sản phẩm và bản sắc văn hóa, Thanh Hóa đang xây dựng hình ảnh một tỉnh năng động, thân thiện, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Mục tiêu của Nghị quyết Đại hội không chỉ dừng ở phát triển du lịch đơn thuần, mà còn hướng mạnh đến việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, lan tỏa sự phát triển sang nhiều ngành kinh tế khác.
Với quyết tâm chính trị cao, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, Thanh Hóa đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành động lực tăng trưởng, xứng đáng với vị thế “tỉnh lớn, cực tăng trưởng mới” của khu vực Bắc Trung Bộ./.
Bình luận