Chiến dịch nhằm góp phần hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn, cũng như nâng cao nhận thức về việc sử dụng các loại đồ uống có cồn không đảm bảo và gây nguy hại.
Chiến dịch bao gồm một loạt các sáng kiến giáo dục nhằm thúc đẩy uống có trách nhiệm, như: Áp dụng Độ tuổi mua hàng hợp pháp (LPA) tại tất cả các thị trường; đưa ra định nghĩa về đồ uống tiêu chuẩn; và xây dựng Bộ Tiêu chuẩn Quốc gia Hướng dẫn Tiêu thụ đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng kêu gọi đưa ra các hành động cụ thể để giải quyết tình trạng kinh doanh đồ uống có cồn bất hợp pháp. Hơn 18 đại diện từ các hiệp hội thương mại sản xuất rượu mạnh, rượu vang và bia đã tham gia chiến dịch này, thể hiện cam kết trong việc thúc đẩy tiêu thụ có trách nhiệm.
Ông Rob Sherwin – Đại diện Liên minh Quốc tế về Uống có trách nhiệm (IARD) cho biết, trong suốt Tuần lễ uống điều độ”, Liên minh rượu mạnh và rượu vang quốc tế châu Á - Thái Bình Dương và các đối tác sẽ cung cấp nhiều nội dung mang tính giáo dục để giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt về việc tiêu thụ có trách nhiệm. Một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, “Too Much of a Good Thing” với sự tham gia của nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng trên khắp Campuchia, Thái Lan và Việt Nam cũng ra mắt vào tuần này. Ngoài ra còn có chuỗi video khuyến khích người tiêu dùng đưa ra lựa chọn uống sáng suốt, khuyến khích lối sống cân bằng, khỏe mạnh. Người tiêu dùng cũng có thể truy cập trang web Uống có Trách nhiệm APAC và trang Facebook mới để tham khảo các thông tin về tác động của đồ uống có cồn đối với sức khỏe, các phép đo đồ uống tiêu chuẩn cũng như các mẹo để tiêu thụ có trách nhiệm.

Hiện nay, việc tiêu thụ đồ uống có cồn đến mức gây hại vẫn là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Theo Báo cáo Tình hình toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe và điều trị các rối loạn sử dụng chất gây nghiện của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2024, mức tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam khá cao so với các quốc gia khác trong Khu vực Tây Thái Bình Dương, một trong những nguyên nhân chính là tình trạng uống nhiều theo từng đợt./.
Bình luận