Bộ phim bom tấn Na Tra 2 tạo cú huých thúc đẩy du lịch tại nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc
VOV1 - Điện ảnh là một phương diện mạnh mẽ để truyền cảm hứng và lan tỏa giá trị văn hóa. Tại Trung Quốc, bộ phim hoạt hình bom tấn “Na Tra 2” không chỉ gây tiếng vang lớn trên màn ảnh thời gian gần đây mà còn tạo ra một cú huých bất ngờ cho ngành du lịch.

Bộ phim “Na Tra: Ma đồng náo hải” (hay còn gọi là “Na Tra 2”) ra mắt từ ngày 29/1 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán 2025) ở Trung Quốc. Bộ phim do Sủi Cảo làm đạo diễn kiêm biên kịch và là bộ phim hoạt hình 3D thuộc thể loại kỳ ảo - phiêu lưu - hài xen lẫn yếu tố chính kịch. Năm 2019, bộ phim “Na Tra 1” đã ra mắt và gây tiếng vang ở Trung Quốc. Trong phần 2, Na Tra lần này còn có cuộc đối đầu gay cấn dưới thủy cung, nơi cậu bé chạm trán với Ngao Quảng - cha của Ngao Bính, một nhân vật quyền lực của Long Tộc.

Ngay từ khi ra rạp, bộ phim đã được rất nhiều khán giả đón nhận. Một nhân viên phòng vé ở Trung Quốc cho biết: “Mùa phim Tết Nguyên đán năm nay là lần đầu tiên chúng tôi bị quá tải với lượng người đổ về đông đảo. Ngày nào rạp phim của chúng tôi cũng kín chỗ. Chúng tôi mở cửa lúc 8:30 sáng, nhưng mới 8 sáng đã có rất đông người xếp hàng ở bên ngoài chờ mua vé. Chúng tôi thậm chí còn tăng cường thêm suất chiếu nửa đêm, và vẫn có người xem phim đến tận 2 giờ sáng.”

Doanh thu tại Trung Quốc đại lục của bộ phim “Na Tra 2” tính đến hết ngày 13/02 đã vượt mốc doanh thu 10 tỷ NDT (gần 35.000 tỷ đồng), phá vỡ kỷ lục doanh thu và mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp điện ảnh nước này. Tính đến nay, đây cũng là bộ phim châu Á duy nhất trong top 10 tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất toàn cầu. Mỗi ngày, bộ phim này đều tạo kỷ lục mới. Thành tích này tiếp tục được nâng cao, khi tác phẩm ra mắt nhiều thị trường khác trên thế giới.

Chị Liêu Minh, Nhà sản xuất phim thuộc công ty Guton Animation Studio cho biết: “Đối với dự án “Na Tra 2”, chúng tôi đã tham gia thiết kế cốt truyện. Chúng tôi phải làm việc từ 3 đến 4 tháng mới hoàn thiện được 4 phút trên phim. Thành công của “Na Tra 2” đã thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp phim. Khi“Na Tra 1” được phát hành, chúng tôi đã nhận thấy rằng phim hoạt hình đang bắt đầu được công nhận. Tuy nhiên với thành tích phòng vé của phim “Na Tra 2” hiện nay thì có thể thấy phim hoạt hình đã giành được vị trí của mình. Năm ngoái, ngành công nghiệp điện ảnh nói chung rất ảm đảm, nhưng “Na Tra 2” đã đưa khán giả trở lại với rạp chiếu phim.”

Thành công của “Na Tra 2” không chỉ dừng lại ở những con số doanh thu ấn tượng. Bộ phim còn tạo cú huých lớn cho ngành du lịch ở Trung Quốc. Hiện nay, lượng khách đến khu thắng cảnh Thùy Bình Sơn ở Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam đất nước đã tăng mạnh. Điểm du lịch Na Tra cung, được xây dựng vào năm 1991 và lấy cảm hứng từ các câu chuyện thần thoại ở đây đang chứng kiến lượng khách tăng đột biến. Từ ngày 1/2 đến ngày 15/2, Na Tra cung đón tổng cộng 65.000 lượt khách, gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, nơi khai quật được chiếc rương đá miêu tả về việc “Na Tra chinh phục Long Vương” cũng đang chứng kiến lượng lớn khách du dịch đổ về bảo tàng nơi đây để tận mắt chứng kiến hiện vật. ông Trương Lê, phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc cho biết:  “Với sự nổi tiếng gần đây của bộ phim “Na Tra 2”, chúng tôi nhận thấy lượng du khách đổ về bảo tàng đang tăng đột biến. Khu vực trước hiện vật rương đá miêu tả về việc “Na Tra chinh phục Long Vương” có rất nhiều khách du lịch đứng quan sát rất kĩ và còn chụp ảnh cùng hiện vật nữa. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng cao của người dân đối với văn hóa truyền thống Trung Quốc.”

Huyện Tây Hiệp, tỉnh Hà Nam cũng là một trong số những địa phương đang chứng kiến số lượng khách du lịch ngày càng tăng từ cơn sốt “Na Tra 2”. Nơi đây sở hữu nhiều điểm đến liên quan đến truyền thuyết về nhân vật Na Tra như đền thờ tổ tiên Na Tra. Theo cô Trương Khải, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển du lịch văn hóa huyện Tây Hiệp, so với cùng kỳ năm trước, lượng khách du lịch đến huyện Tây Hiệp đã tăng 18% và huyện này đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách du lịch: “Chúng tôi đã hợp tác với 7 danh lam thắng cảnh lớn để triển khai chương trình khuyến mãi. Nếu du khách có vé xem phim “Na Tra 2’ thì họ sẽ được miễn phí vé vào cổng và trải nghiệm du lịch miễn phí tại một số địa điểm tham quan. Hiện nay, số lượng khách du lịch đến các danh lam thắng cảnh lớn trong quận đã tăng lên.”

Hiện nay, nhiều địa phương khác ở Trung Quốc cũng đang tích cực triển khai loạt hoạt động du lịch văn hóa liên quan đến bộ phim Na Tra 2. Giới chuyên gia nhận định rằng làn sóng du lịch ăn theo bộ phim “Na Tra 2” phản ánh sự tự tin ngày càng lớn của Trung Quốc đối với nền văn hóa nội địa./.

Xem trên các nền tảng khác