Air India bị phạt và cảnh báo 9 lần trước vụ tai nạn máy bay ngày 12/6
VOV1 - Hãng hàng không Ấn Độ Air India đã phải đối mặt với ít nhất 9 án phạt và cảnh báo từ Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) trong gần 3 năm qua, trước khi xảy ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat ngày 12/6.

Các án phạt và cảnh báo từ cơ quan quản lý xuất hiện kể từ khi hãng bay này được tư nhân hóa và giao lại cho Tập đoàn Tata quản lý từ tháng 1/2022. Mặc dù việc Tập đoàn Tata tiếp quản được kỳ vọng sẽ đánh dấu một khởi đầu mới cho Air India, nhưng hãng đã nhiều lần phải đối mặt với hành động từ Tổng cục Hàng không Dân dụng (DGCA) Ấn Độ, về những vi phạm an toàn, vi phạm hoạt động và thực hành tuân thủ kém.

Các động thái của DGCA đã nêu bật những lo ngại nghiêm trọng về hoạt động bay, kỷ luật buồng lái và trách nhiệm giải trình nội bộ của hãng hàng không này.

Mới nhất, hồi tháng 1/2025, DGCA đã phạt Air India3 triệu rupee (tương đương 35.700 USD) vì cho phép phi công điều hành chuyến bay mà không đáp ứng yêu cầu làm việc bắt buộc. Đó là quy tắc “gần đây”; có nghĩa hãng bay phải đảm bảo rằng các phi công vẫn thành thạo các kỹ năng và kiến thức, với yêu cầu phải trải qua ít nhất ba lần cất cánh và hạ cánh trong 90 ngày trước đó. Nhóm lên lịch bay của Air India được cho là đã bỏ qua các cảnh báo lặp đi lặp lại, mà cơ quan quản lý gọi là sai sót an toàn nghiêm trọng.

Hồi tháng 5/2024, DGCA đã ban hành một thông báo chỉ trích gay gắt Air India sau khi hành khách trên hai chuyến bay đường dài của hãng phải ngồi trong các tàu bay ngột ngạt không có đủ điều hòa không khí. Thông báo từ DGCA cho biết Air India “nhiều lần không chăm sóc hành khách đúng mức”.

Tháng 3/2024, DGCA còn phạt Air India khoảng 95.000 USD vì vi phạm các quy tắc giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay (FDTL), được thiết kế để đảm bảo phi công được nghỉ ngơi đầy đủ và không bị mệt mỏi khi bay. Trước đó một tháng, hãng hàng không này cũng bị phạt 35.700 USD sau khi một hành khách lớn tuổi bị đau tim dẫn đến tử vong. Người đàn ông này đã chọn tự đi bộ đến nhà ga sau khi hãng hàng không không cung cấp xe lăn theo yêu cầu.

Các lỗi vi phạm bị phạt của Air India còn liên quan tới nhiều nội dung khác như không phân công đủ phi công được đào tạo CAT-III để điều khiển máy bay trong điều kiện sương mù, các vi phạm trong buồng lái, vi phạm quy trình vận hành tiêu chuẩn, chậm báo cáo sự cố với nhà chức trách, và các vi phạm về cơ cấu giám sát an toàn bay./.

Phan Tùng/TT Ấn Độ

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận