Hội thảo nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại trong lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ Halal, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt quảng bá năng lực sản xuất, chế biến đạt tiêu chuẩn Halal quốc tế. Sự kiện cũng nhằm kết nối trực tiếp giữa các cơ quan quản lý, tổ chức chứng nhận, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đặng Thị Thu Hà cho biết, sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng phát triển tích cực, đặc biệt từ sau chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính năm 2023. Trong số các lĩnh vực hợp tác, Halal là lĩnh vực tương đối mới nhưng lại có nhiều tiềm năng khi cả hai nước đều có thế mạnh và nhu cầu bổ sung cho nhau, đồng thời nhận được sự quan tâm lớn của hai Chính phủ. Do đó, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hai bên cần tranh thủ các cơ hội, khai thác các tiềm năng, từ đó thúc đẩy hợp tác đem lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cho hai quốc gia.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2024 đạt trên 2 tỷ USD, với Việt Nam là đối tác lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ trong ASEAN. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đóng vai trò là cửa ngõ cho hàng hóa Việt vào Trung Đông, châu Âu và Bắc Phi. Thị trường Halal toàn cầu hiện có giá trị hơn 2.500 tỷ USD, mở ra cơ hội lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư và dịch vụ giữa hai nước.
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế và tổ chức chứng nhận Halal chia sẻ về quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như các thách thức trong tiếp cận thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Ramlan Osman, Giám đốc Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT, Việt Nam), mô hình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Halal từng thành công tại Nhật Bản, Malaysia có thể áp dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều rào cản như: tiêu chuẩn nghiêm ngặt, chi phí chứng nhận cao, thiếu đồng nhất giữa các hệ thống Halal, và cạnh tranh gay gắt từ các nước như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia... Giải pháp được đề xuất là tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức doanh nghiệp và thiết lập cơ chế công nhận lẫn nhau giữa các tổ chức Halal hai nước.

Sự kiện cũng hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh Halal toàn cầu và Hội chợ Halal thế giới tại Istanbul (26–29/11/2025), được kỳ vọng là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt kết nối và mở rộng thị trường. Cục Xúc tiến thương mại cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng hệ sinh thái Halal hoàn chỉnh, đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, chế biến Halal của khu vực Đông Nam Á trong tương lai./.
Bình luận