Loại xe này sử dụng công nghệ siêu tụ điện, tích trữ năng lượng thông qua quá trình phanh và đạp xe, từ đó không phụ thuộc vào kim loại hiếm như lithium để làm pin. Đây là một bước tiến mới trong ngành xe đạp điện, vừa mang lại trải nghiệm di chuyển dễ dàng, vừa góp phần bảo vệ môi trường.
Chị Marianne Herve trước đây không hề thích đạp xe. Một phần bởi quãng đường từ nhà đến nơi làm việc khá xa, phần khác vì đạp xe thường đổ nhiều mồ hôi, khiến chị không thoải mái khi tới công ty. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi khi chị sắm cho mình một chiếc xe đạp điện. Giờ đây, mỗi ngày chị đều đạp xe, với tổng chiều dài quãng đường có thể lên tới gần 20 km. Điểm đặc biệt của chiếc xe này đó là, dù là xe đạp điện nhưng lại hoàn toàn không dùng pin. Chị Marianne Herve chia sẻ: "Tôi không bao giờ phải lo về việc sạc pin cho xe. Buổi sáng tôi chỉ việc dắt xe đi làm thôi. Tôi cũng không cần gắng sức đạp quá nhiều nên khi đến nơi làm việc không bị mệt và toát mồ hôi. Ngoài ra, tôi mua chiếc xe này cũng vì nó không dùng pin li-thi-um nên có thể góp phần bảo vệ môi trường."
Xe đạp điện không dùng pin đến từ ý tưởng tích hợp động cơ vào bánh sau, cho phép xe hoạt động như một máy phát điện. Khi người dùng đạp hoặc phanh xe, năng lượng sẽ được chuyển đến giá đỡ phía sau nhờ vào siêu tụ điện. Điểm đặc biệt là xe không sử dụng các vật liệu hiếm mà thay vào đó là các siêu tụ điện làm từ nhôm, carbon và giấy – những vật liệu dễ tái chế và thân thiện với môi trường. Đặc điểm này sẽ giúp chiếc xe có vòng đời lâu hơn và dễ dàng tài chế.

Bên cạnh tính thân thiện với môi trường, chiếc xe còn được công nghệ thông minh với các bảng mạch điện tử hiện đại, cho phép chiếc xe tự điều chỉnh mức độ hỗ trợ tùy theo điều kiện di chuyển và trọng lượng người dùng. Nếu bánh xe gặp lực cản lớn, xe sẽ tự động tăng công suất để hỗ trợ người lái. Mức độ hỗ trợ sẽ điều chỉnh sẽ tuỳ theo cân nặng người dùng và địa hình di chuyển. Kỹ sư Adrien Lelievre, người nghĩ ra ý tưởng xe đạp điện không dùng pin, cho biết: "Bản chất của việc đạp xe là sự tự do. Tôi không muốn người dùng phải mất thời gian lo nghĩ về việc sạc điện cho xem. Tôi đã tự hỏi rằng liệu có một giải pháp nào thay thế, đồng thời tận dụng được năng lượng từ chính sự vận động của người đạp xe hay không?"
Chiếc xe được thiết kế với khung xe làm từ nhôm và carbon, giúp giảm thiểu trọng lượng xe nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn. Khả năng sạc tự động từ siêu tụ điện khiến xe trở thành lựa chọn lý tưởng cho việc di chuyển với quãng đường trung bình mà không cần lo lắng về việc hết điện.
Trên thị trường Pháp hiện nay, loại xe đạp điện không dùng pin này có giá hơn 2.000 euro - một mức giá không quá rẻ nhưng hợp lý với công nghệ tiên tiến này. Ý tưởng xe đạp điện không dùng pin đã giành giải vàng trong cuộc thi Lépine, một giải thưởng danh giá dành cho các phát minh sáng tạo tại Pháp.
Hiện nhóm của kỹ sư Adrien Lelievre đang nghiên cứu để hoàn thiện phát minh của mình, bao gồm việc nâng cao khả năng tự sạc điện, đặc biệt là trên các quãng xuống dốc dài bằng phẳng. Bên cạnh đó, họ cũng nỗ lực phát triển phiên bản mới nhằm tăng khả năng hỗ trợ và hiệu suất hoạt động của xe. Việc phát minh ra xe đạp điện không dùng pin là một bước tiến lớn trong lĩnh vực giao thông xanh. Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại, thiết kế thông minh và tính thân thiện với môi trường khiến xe đạp điện không dùng pin trở thành xu hướng đầy hứa hẹn tại Pháp và được kỳ vọng sẽ lan rộng ra nhiều quốc gia khác trong tương lai./.
Thảo Mi - Hà My
Bình luận