Không chỉ là câu chuyện về công nghệ hay môi trường, đây còn là hành trình của ký ức, của những người yêu nét hoài cổ nhưng muốn góp phần vào tương lai xanh.
Tại Jakarta – thành phố nhộn nhịp của Indonesia – hình ảnh những chiếc Vespa cổ không còn xả khói mù trời hay vang lên âm thanh máy nổ đặc trưng. Thay vào đó là sự êm ái của động cơ điện và cam kết bảo vệ môi trường đến từ những người yêu Vespa thực thụ….
Heret Frasthio – giám đốc điều hành công ty Elders – là người đi đầu trong xu hướng này. Anh chuyển đổi chiếc Vespa VL đời 1957 trở thành xe điện. Dù lớp sơn trắng đã bong tróc theo thời gian, nhưng chuyển động mượt mà, êm ái nhờ động cơ điện được lắp đặt thay thế đã biến chiếc xe trở nên độc đáo giữa đường phố Jakarta: “Vespa có thiết kế độc đáo, mang đậm giá trị lịch sử và gợi nhiều hoài niệm. Nó không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng thời trang nữa. Tôi nghĩ rằng trong tương lai, xe Vespa cổ cũng góp phần vào tương lai giảm phát thải từ xe máy ở Indonesia".
Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu có 13 triệu xe máy điện trên đường vào năm 2030, con số đầy tham vọng so với mức 160.000 chiếc hiện nay. Và Elders – công ty của Frasthio – đang góp phần vào cuộc cách mạng ấy theo cách riêng. Từ khi thành lập năm 2021, Elders đã chuyển đổi và bán ra khoảng 1.000 chiếc Vespa điện trên khắp cả nước. Một chiếc Vespa sau khi chuyển đổi có thể chạy từ 60 đến 120 km mỗi lần sạc đầy – thậm chí lên đến 200 km nếu được nâng cấp pin. Dù vậy, giá thành vẫn là rào cản lớn. Một chiếc Vespa cổ như của anh Frasthio từng có giá 34.000 USD trước khi được “điện hóa”. Trong khi đó, Vespa điện nhập khẩu từ Italia có giá gần 12.000 USD. Để giảm chi phí, khách hàng có thể lựa chọn bộ chuyển đổi với giá từ 1.500 đến 3.900 USD.
Những chiếc Vespa điện đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng muốn kết hợp phong cách cổ điển với ý thức bảo vệ môi trường. Anh Sediyatmo, một công chức tại Jakarta, chia sẻ cảm giác thoải mái khi lái Vespa cổ thập niên 1960 đã được chuyển đổi điện: “Tôi muốn truyền tải thông điệp đến mọi người rằng, chúng ta vẫn sử dụng những chiếc xe Vespa cổ quý giá nhưng theo cách thân thiện với môi trường".

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ tiếng động cơ đặc trưng của Vespa xưa. Với những người yêu Vespa nguyên bản như anh Muhammad Husni Budiman, 39 tuổi – người sáng lập một câu lạc bộ Vespa cổ với hàng trăm thành viên – thì tiếng máy rền vang chính là linh hồn của chiếc xe. "Tôi vẫn sẽ giữ lại chiếc Vespa với động cơ nguyên bản nhưng sẽ mua thêm cho mình một chiếc xe điện bởi tôi cũng ủng hộ xu hướng “xanh hóa” giao thông", anh Budiman chia sẻ.
Văn hóa Vespa hiện đại bùng nổ ở Indonesia cách đây gần 2 thập kỷ. Hàng nghìn cộng đồng yêu xe lớn nhỏ được thành lập trên khắp cả nước. Vào dịp lễ hội Vespa, những chiếc cổ điển, hiện đại lại xuất hiện dày đặc trên phố. Khi Vespa điện lên ngôi, không phải để thay thế quá khứ, mà là cách để quá khứ cùng đồng hành với tương lai. Một tương lai không khói, không ồn ào nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp xưa cũ./.
Bình luận