Quảng Ninh nâng cao hiệu quả vận hành công trình thủy lợi nhờ mô hình chính quyền 2 cấp
VOV1 - Chủ động, linh hoạt từ cấp xã trong quản lý, vận hành hiệu quả công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh” là kết quả sau hơn 1 tháng ngành thủy lợi tỉnh Quảng Ninh vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

 

Tranh thủ kiểm tra dịch hại trên đồng sau những ngày mưa lũ, người dân khu vực hạ du công trình thủy lợi hồ chứa nước Yên Lập trên địa bàn phường Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, trước đây, mỗi khi vào vụ, bà con phải chờ khá lâu mới có nước tưới, nhưng năm nay, nhờ sự phối hợp giữa cấp xã và và công ty thủy nông, nước được đưa về ruộng từ rất sớm giúp sản xuất thuận lợi, không bị gián đoạn, ông Đỗ Đức Bình cho biết: “Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, chính quyền xã và công ty thủy nông, bà con sản xuất nông nghiệp rất phấn khởi vì giờ đây nước được đưa về tận đồng ruộng, giảm nhiều sức lao động”.

Còn chị Phạm Thị Loan cho rằng: “Hồ thủy lợi Yên Lập phục vụ cho đồng ruộng của người dân ở địa phương rất thuận lợi, mỗi khi mưa lớn đều tiêu úng rất kịp thời”.

Với dung tích thiết kế 127 triệu mét khối nước, hồ thủy lợi Yên Lập trên địa bàn phường Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh phục vụ diện tích khoảng 20 nghìn ha sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản và đáp ứng 95% nước sinh hoạt cho khu vực Hạ Long, Uông Bí và Quảng Yên.

Ông Nguyễn Xuân Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH một thành viên thủy lợi Yên Lập cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc chủ động cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt có nhiều chuyển biến tích cực. Việc phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thủy lợi đã giúp địa phương và doanh nghiệp rút ngắn thời gian xử lý công việc, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh ngay tại cơ sở, ông Nguyễn Xuân Tùng khẳng định: “Sau khi được phân cấp, phân quyền với mô hình chính quyền địa phương đem lại thuận lợi cho công ty. Trước đây, trong phòng, chống thiên tai công ty làm việc trực tiếp cấp huyện, thị trấn sau đó mới đến các phường, xã nhưng đến nay làm việc trực tiếp với Ủy ban nhân dân cấp xã nên rất nhanh trong triển khai. Đối với cấp nước sản xuất và sinh hoạt cũng vậy, trước đây, phải ký từ chính quyền cơ sở là xã, phương sau đó đến huyện, thị xã, sau khi phân cấp công ty ký trực tiếp với xã, phường – nơi chính quyền địa phương quản lý diện tích qua đó đáp ứng nhanh nhu cầu của địa phương”

Phục vụ vận hành chính quyền 2 cấp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tiến hành rà soát 1 nghìn 055 văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Trong đó có 141 thẩm quyền thuộc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; 500 thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường; và hơn 1 nghìn thẩm quyền của chính quyền địa phương. Trong lĩnh vực Thủy lợi, việc phân cấp, phân quyền được thể hiện rõ về thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã, phường đối với phê duyệt và quản lý công trình thủy lợi phù hợp với thực tiễn của địa phương….

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 176 hồ chứa nước được quản lý với 2 mô hình gồm: các đơn vị thủy lợi quản lý hồ lớn và vừa, còn lại là các hồ nhỏ và rất nhỏ các địa phương quản lý. Trong đó, các đơn vị và doanh nghiệp quản lý 51 hồ chứa, với tổng dung tích chiếm đến 95% dung tích nước hồ chứa của cả tỉnh, còn lại là 5% ở các hồ nhỏ do xã, phường quản lý... Ông Đoàn Mạnh Phương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ninh cho rằng, phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thủy lợi cho địa phương quản lý góp phần nâng cao hiệu quả vận hành và khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống thủy lợi thông qua việc đầu tư, hoàn thiện mạng lưới quan trắc tự động, giúp cảnh báo sớm và quản lý hiệu quả nguồn nước phục vụ sản xuất và nhu cầu nước sinh hoạt của người dân. Mô hình này đã giúp địa phương chủ động hơn trong việc ra quyết định, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh ở cơ sở, rút ngắn quy trình thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng các dịch vụ công liên quan đến thủy lợi, ông Đoàn Mạnh Phương cho biết thêm: “Đối với mô hình quản lý các hồ chứa nước nhỏ và rất nhỏ do các xã, phường hoặc Tổ, đội quản lý năng lực vẫn chưa đáp ứng yêu cầu theo tinh thần Nghị định 114 và Nghị định 76 của Chính phủ về công tác quản lý an toàn hồ đập. Chi cục đã tham mưu lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tập huấn cho lực lượng này đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức để đảm bảo an toàn hồ đập trên địa bàn và hoạt động hiệu quả theo mô hình chính quyền 2 cấp”.

Việc thực hiện phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thủy lợi ở tỉnh Quảng Ninh vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ đơn thuần là sự đổi mới về tổ chức hành chính, mà còn là bước đột phá về phương thức quản lý nhà nước về tài nguyên nước gắn liền với sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh và phát triển bền vững ngành thủy lợi địa phương. Từ thực tế triển khai bước đầu cho thấy, việc trao quyền mạnh mẽ cho cấp phường, xã và các đơn vị trực tiếp quản lý công trình thủy lợi không chỉ phát huy hiệu quả sử dụng công trình mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động và năng lực thực thi nhiệm vụ của chính quyền cơ sở.

Minh Long

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận