Công tác tuyên truyền lan tỏa thông điệp Cuộc thi" Em yêu biển, đảo quê hương"
VOV1 - Công tác tuyên truyền là công cụ, kênh phương tiện quan trọng để làm cho thông điệp của Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" và Đề án 3934 trở nên gần gũi, dễ hiểu, hấp dẫn và dễ tiếp cận đối với đối tượng tham gia là các em học sinh.

Xác định mục đích của Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” (gọi tắt là Cuộc thi) vừa mang ý nghĩa giáo dục, bồi dưỡng kiến thức về biển đảo, vừa nhằm lan tỏa tình yêu và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với biển đảo Tổ quốc, do đó công tác tuyên truyền là công cụ, kênh phương tiện quan trọng để làm cho thông điệp của Cuộc thi nói riêng, Đề án nói chung trở nên gần gũi, dễ hiểu, hấp dẫn và dễ tiếp cận đối với đối tượng tham gia là các em học sinh.

Theo Trung tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Cảnh sát biển: Quyết định số 3934/QĐ-BQP ngày 03/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về phê duyệt Đề án tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2024 - 2030 và những năm tiếp theo (gọi tắt là Đề án 3934) đánh dấu một bước phát triển mới trong tư duy về vị trí, vai trò của vấn đề nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ đối với tầm quan trọng mang tính then chốt của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên để triển khai thực hiện thành công Đề án trong giai đoạn hiện nay không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương liên quan mà còn cần phải triển khai khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác, trong đó công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng.

Với sự đa dạng kiến thức về biển đảo, pháp luật, địa lý, lịch sử, văn hóa quê hương; kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, phòng, chống ma tuý,.... cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội khác, các sản phẩm tuyên truyền sẽ là cầu nối giúp học sinh hiểu rõ ý nghĩa của Cuộc thi và tầm quan trọng của biển đảo trong sự nghiệp phát triển kinh tế, sự cần thiết của vấn đề bảo vệ môi trường biển, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và vai trò, trách nhiệm của bản thân,... góp phần hình thành nhận thức và thay đổi hành động của tuổi trẻ theo hướng tích cực đối với các vấn đề biển đảo và xã hội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Không chỉ giúp nâng cao nhận thức của học sinh mà công tác tuyên truyền còn góp phần thu hút học sinh tham gia Cuộc thi và hiểu rõ hơn về nội dung, mục đích của Đề án. Để từng Cuộc thi và tổng thể Đề án được triển khai hiệu quả, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, hoạt động tuyên truyền cần phải được triển khai từ sớm, rộng rãi và đồng bộ trên nhiều phương diện, bao gồm truyền thông đại chúng, các kênh thông tin trực tuyến, các nền tảng mạng xã hội, các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại trường học,… Trong đó đặc biệt chú trọng vai trò của các cơ quan báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh trong việc thông tin về Cuộc thi, Đề án, truyền tải các câu chuyện, các sự kiện nổi bật liên quan đến Cuộc thi, Đề án và tình hình biển đảo Tổ quốc.

Trong bối cảnh một số địa phương còn thiếu tài liệu và khả năng tiếp cận thông tin về biển đảo còn hạn chế, vấn đề hiện thực hóa mục tiêu của Đề án trong giai đoạn 2024 - 2030 là tổ chức Cuộc thi tại 100% các huyện, quận, thị xã, thành phố ven biển thuộc 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải được triển khai thực hiện một cách sáng tạo, linh hoạt và có sức lan tỏa ngay từ thời điểm này. Tuyên truyền đúng cách và kịp thời sẽ góp phần nâng tầm để Cuộc thi không chỉ dừng lại ở một chuỗi sự kiện mang tính phong trào mà còn trở thành một hoạt động giáo dục có giá trị lâu dài; qua đó hình thành, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ trách nhiệm và tình yêu biển đảo Tổ quốc, sẵn sàng tham gia vào công cuộc bảo vệ và phát huy các giá trị bền vững của dân tộc trong tình hình mới.

CTV Bá Thanh

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận