“Dịch bệnh không phải rào cản không thể vượt qua, với lợi thế tự nhiên, thị trường rộng mở, ngành chuối Việt Nam có thể trở thành ngành hàng rau quả "tỷ đô" trong thời gian tới”, là nhận định của các đại biểu tại “Diễn đàn trực tuyến: Giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối” diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Hội làm Vườn Việt Nam tổ chức.
# Đề xuất giải pháp về phòng trừ dịch bệnh héo vàng trên chuối hướng đến phát triển ổn định vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu, các tham luận tại Diễn đàn đã cùng nhau chia sẻ về lợi thế, tiềm năng ngành hàng chuối trong lĩnh vực xuất khẩu rau quả hiện nay. Theo ông Lê Quốc Doanh, Chủ tịch Hội làm Vườn Việt Nam, là một trong 13 loại trái cây chủ lực của Việt Nam, đến nay, diện tích trồng chuối cả nước ước đạt hơn 163 nghìn ha, với sản lượng khoảng 2,75 triệu tấn. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu chuối đạt gần 372 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 4 sau sầu riêng, thanh long và dừa với dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả đã vượt xa mục tiêu đề ra, việc tiếp tục điều chỉnh, cập nhật chiến lược cho từng cây trồng chủ lực là cần thiết, ông Lê Quốc Doanh cho biết thêm: "Trong vòng 4 năm qua, ngành chuối tăng trưởng gấp 2 đến 3 lần, đây là những tín hiệu tích cực cho thấy, chuối là ngành nhiều tiềm năng và mức tăng trưởng cao. Nếu chuỗi giá trị chuối có nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư và có các giải pháp đồng bộ từ phía cơ quan quản nhà nước, không chỉ là kỹ thuật mà còn có cơ chế hỗ trợ doanh nghiêp, các viện trường trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể ngành chuối phát triển nhanh và bền vững"
Là một trong những doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu hàng hóa và xuất khẩu chuối tươi đầu tiên của Việt Nam, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An nêu ý kiến: "Mở rộng thị trường đối với rau quả nói chung, chuối nói riêng có thể xem xét lợi thế về logistic như: thị trường châu Á, một số quốc gia ở châu Âu tới đây có thể là Trung Đông. Hình thành ngành công nghiệp chuối không chỉ sản xuất đơn lẻ như hiện nay mà phải sản xuất theo tiêu chuẩn và thực hiện đúng các yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật của các thị trường nhập khẩu"
Nhấn mạnh đến dư địa xuất khẩu của ngành chuối, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phân tích, nếu tận dụng tốt những lợi thế sẵn có và giải quyết đồng bộ các điểm nghẽn, chuối hoàn toàn có thể đóng góp lớn hơn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả trong giai đoạn tới, phù hợp với quy mô và vị thế của một cây trồng thuộc nhóm chủ lực của ngành nông nghiệp. Theo đó, không chỉ dừng ở giải pháp kỹ thuật phòng bệnh, mà còn bao gồm chính sách hỗ trợ, liên kết sản xuất, nghiên cứu giống chống chịu và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Ông Nguyễn Quốc Mạnh nhấn mạnh: "Chuối hiện là cây có diện tích đứng thứ 2 trong nhóm cây ăn quả chỉ sau diện tích của sầu riêng. Cục xác định sau sầu riêng, trong nhóm cây ăn quả có chuối và dứa có lợi thế và tiềm năng rất lớn. Sản xuất nông sản nói chung, trái cây nói riêng muốn đưa ra thị trường thế giới thì việc mở cửa thị trường có ý nghĩa hết sức quan trọng. Muốn làm được điều này đòi hỏi phát phát triển bền vững và đáp ứng các yêu cầu của thị trường"
Theo Đề án “Phát triển cây ăn quả chủ lực giai đoạn 2025-2030” của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến năm 2030, diện tích chuối cả nước đạt từ 165 nghìn đến 175 nghìn ha, sản lượng đạt từ 2,6 triệu đến 3 triệu tấn, vùng sản xuất tập trung gồm: Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ; Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long./.
Minh Long
Bình luận