Từ đầu năm đến nay, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp. Các mặt hàng vi phạm thường là hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, đồ gia dụng, đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Đặc biệt, với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ về loại hình kinh doanh thương mại trên sàn điện tử tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội trở thành vấn đề rất “nóng”.

Khi nghe thông tin cơ quan chức năng thu giữ hàng loạt thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, nhiều người tiêu dùng rất lo lắng: “ Liên tục thấy thông tin thực phẩm bẩn, hết hạn, không rõ nguồn gốc bị bắt giữ, tôi cũng rất lo lắng, thấy tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp. Tôi rất lo lắng, liên tục thấy thực phẩm không rõ nguồn gốc bị phát hiện, bây giờ đi chợ rất khó khăn, luôn phải tìm hiểu xem chỗ nào uy tín, chất lương được đảm bảo...”.

Để nâng cao hiệu quả trong phòng chống hàng giả, nhái, bảo vệ thương hiệu hàng hóa, uy tín của doanh nghiệp và sức khỏe người tiêu dùng, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát thị trường, chủ động phát hiện, xử lý vi phạm là rất cần thiết. Tuy vậy, người tiêu dùng cần có ý thức tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, bản thân người tiêu dùng cần lên tiếng đề xuất, khiếu nại khi gặp vấn đề bị xâm hại quyền lợi để góp phần phát hiện, xử lý và xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh. TS.Võ Trí Thành, Chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: “Người tiêu dùng có khả năng tiếp cận, phản ánh, chia sẻ thông tin và sử dụng các thiết chế để bảo vệ quyền lợi của mình. Bảo vệ người tiêu dùng còn gắn với việc phát triển đất nước. Không phải ngẫu nhiên trong tất cả các cam kết quốc tế, khi đàm phán và ký kết đều có những điều khoản về bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng…”.
Mới đây, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã chính thức cho ra mắt ứng dụng “Người tiêu dùng”. Đây là ứng dụng trên thiết bị di động, máy tính bảng hướng tới minh bạch thông tin; giúp cho người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận với những quy định, chính sách, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được Nhà nước bảo vệ.
Bình luận