Xuất khẩu trực tuyến- đưa hàng Việt Nam chinh phục toàn cầu
VOV1 - Lễ vinh danh Top 200 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) giai đoạn 2025 - 2026 đã thể hiện sự đóng góp tích cực của nền tảng số trong việc quảng bá sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.

Các doanh nghiệp được tuyển chọn đã khẳng định với khách hàng nước ngoài về chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên nền tảng Alibaba.com và tiềm năng xuất khẩu trong các ngành trọng điểm như: nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang và phụ kiện. Một số thị trường được các doanh nghiệp trên sàn đang khai thác xuất khẩu tốt như: Pháp, Đức, Anh, Nam Phi. Việt nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của nền thương mại toàn cầu – nơi mà chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành xu thế chủ đạo, định hình lại cách thức doanh nghiệp kết nối với thị trường quốc tế. Trong bối cảnh ấy, sự chủ động hội nhập số của doanh nghiệp Việt nam không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện tiên quyết cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm Việt. Trong tương lai, nhiệm vụ của doanh nghiệp Việt là tiếp tục lan toả tinh thần và quyết tâm đưa sản phẩm Việt nam vươn xa thế giới bằng trí tuệ, công nghệ và bản lĩnh Việt.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: “Từ năm 2023 đến nay, Chương trình gian hàng quốc gia Việt Nam Việt Nam được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Alibaba triển khai và đã trở thành một mô hình mẫu cho hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số của Việt Nam. Đây không chỉ đơn thuần là một gian hàng trên nền tảng số mà còn là một mô hình xúc tiến thương mại tích hợp, có chiến lược gắn với thương hiệu quốc gia, có quy trình tuyển chọn doanh nghiệp minh bạch và đi kèm với chương trình nâng cao năng lực, hỗ trợ kỹ thuật kết nối toàn diện từ trước giao dịch đến trong bán hàng và sau bán hàng.Chúng ta tiếp tục lan tỏa tinh thần và quyết tâm đưa sản phẩm Việt Nam vươn xa thế giới bằng trí tuệ, công nghệ và bản lĩnh Việt.”

Dữ liệu trong 30 ngày cuối cùng của Chương trình năm 2024 cho thấy kết quả rõ rệt, các nhà bán hàng tham gia ghi nhận tăng 230% so với mức trung bình toàn sàn, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ với sản phẩm Việt và tính hiệu quả của chương trình trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế. Alibaba.com đã tập trung vào thương mại quốc tế, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số toàn diện cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu thu mua hàng hoá trực tuyến ngày càng tăng trên toàn cầu. Hiện Alibaba.com đang có hơn 50 triệu nhà mua hàng B2B tích cực hoạt động trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Đây là mô hình phù hợp với năng lực sản xuất hiện tại và nhu cầu xuất khẩu, phát triển kinh doanh của đa số doanh nghiệp Việt nam.

Ông Young Liu- Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt nam chia sẻ: “Bây giờ chính là thời điểm then chốt, nhu cầu đang tăng, cơ hội là thật, doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng. Tôi xin gửi một lời khuyên chiến lược đến các doanh nghiệp Việt đó là: Hãy đầu tư vào sự hiện diện trực tuyến, dùng dữ liệu để có thể hiểu người mua và quảng cáo điểm mạnh độc đáo riêng của doanh nghiệp, tận dụng tối đa các công cụ thương mại điện tử mang lại từ AI đến makerting số và các lớp đào tạo thực chiến. Trong năm 2025, chúng tôi cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy số hoá ngành xuất khẩu Việt nam và giúp doanh nghiệp tăng tốc và khẳng định vị thế trên thị trường thế giới”.

Từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ, chuyên sản xuất trái cây sấy và gia vị khởi nghiệp năm 2013 với số vốn chỉ 4 triệu đồng, công ty TNHH V.Kaus, do bà Võ Thị Hoàng Vân sáng lập đã thành công trong ngành F&B toàn cầu. Nhờ tận dụng nền tảng Alibaba.com, V.KAUS đã chuyển đổi toàn diện mô hình kinh doanh và chỉ sau 2 năm tham gia, doanh nghiệp đã đạt doanh thu 3,6 triệu USD, trong đó có tới 2,5 triệu USD của xuất khẩu kể từ năm 2024. Bà Võ Thị Hoàng Vân- Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành V.KAUS chia sẻ, hiện tại công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu xuất khẩu trong 1 năm tới, đồng thời phát triển các kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại các thị trường mục tiêu trọng điểm, nâng cao hình ảnh của hàng Việt nam trên bản đồ số của thế giới: “Sau khi covid 19, thì công ty rất lay lắt, lỗ từng ngày, từng ngày từng ngày luôn, lỗ từng tháng. Sau đó tôi đã nghe rất nhiều cuộc điện thoại gọi đến để mua hàng thì thấy hình như sản phẩm của công ty cũng là sản phẩm được xuất khẩu tốt. Thế là tôi mới bắt đầu tìm hiểu Alibaba.com, vì một phần Alibaba thì tốn ít vốn, ít nhân sự, và ở đâu cũng làm được. Cho nên đã dùng Alibaba để tiếp cận khách hàng của công ty và nhờ đó cũng có thành công nhất định.”

Chương trình “Đảm bảo hiệu suất -New Guarantee”, một sáng kiến mới của Alibaba.com hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao uy tín và hiệu quả kinh doanh trực tuyến trên nền tảng thương mại B2B, nâng cao năng lực chuyển đổi số, chiến lược ứng dụng công nghệ số, cũng như xu hướng thị trường toàn cầu nhằm mở rộng kênh xuất khẩu không tiếp xúc (contactless export). Việc tham gia Vietnam Pavilion không chỉ giúp doanh nghiệp củng cố thương hiệu trên nền tảng số, mà còn kết nối với tệp khách hàng quốc tế mang giá trị, lâu dài.

Xuân Lan- VOV1.

Xem trên các nền tảng khác