7 tháng qua, kinh tế đất nước ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 262,46 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ ngoái; Tổng vốn FDI đăng ký 7 tháng đạt gần 24,1 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8% cả năm, thách thức những tháng còn lại là không nhỏ. Trên thế giới, biến động địa chính trị, tái định hình chuỗi giá trị toàn cầu, chính sách thương mại khắt khe từ các thị trường lớn như Mỹ, EU… đang làm gia tăng tính bất định. Đáng chú ý, mức thuế đối ứng mới của Mỹ áp dụng với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam lên tới 20% từ đầu tháng 8, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Hồ Gươm nêu lên những khó khăn vướng mắc của ngành dệt may trong giai đoạn hiện nay khi bị tác động bởi hàng rào thuế quan từ Mỹ. Cùng với đó từ nay đến cuối năm số lượn đơn hàng có dấu hiệu sụt giảm mạnh. Vì thế việc tìm kiếm các thị trường mới đang là yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp. Ông Phí Ngọc Trịnh bày tỏ: “Đến thời điểm hiện tại lượng đơn hàng đang bắt đầu khan hiếm, không chỉ thị trường Mỹ mà các thị trường khác đều có dấu hiệu khó khăn. Đơn hàng từ giờ đến cuối năm so với năm ngoái đang sụt giảm nhiều- chiếm khoảng 10%. Hiện tại doanh nghiệp đang phải cố gắng để tìm kiếm các thị trường khác ngoài thị trường Mỹ và châu Âu, doanh nghiệp đang phát triển thêm các thị trường Nga và Braxin…”
Các ý kiến của các đại biểu, chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Theo đó, việc tìm kiếm “giải pháp đột phá” không chỉ dừng ở đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mà còn bao gồm nâng cấp năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ số, xây dựng thương hiệu, và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng thị trường nhằm góp phần để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên năm 2025. Vì thế, để mở rộng thị trường một cách hiệu quả và bền vững, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực tuân thủ và truy xuất nguồn gốc. Về thị trường, doanh nghiệp nên phân loại thị trường theo nhóm: Thị trường bảo hộ cao như Mỹ, EU: cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt; đối với thị trường tiềm năng Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đồng thời, tận dụng các lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA, RCEP… Bên cạnh đó, chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử cũng được các chuyên gia xem là giải pháp sống còn để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: “Trong bối cảnh nhiều thị trường áp dụng hàng rào phi thuế quan, yêu cầu về môi trường, xã hội, quản trị ngày càng khắt khe. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư nguồn lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tăng tỷ lệ nội địa hoá đầu vào giảm phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu nhằm đáp ứng quy tắc xuất xứ, minh bạch nguồn gốc… Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược tiếp cận thị trường mới hiệu quả hơn và bền vững hơn”./.
Bình luận