Tạo kênh tiêu thụ cho sản phẩm miền núi Cao Bằng
VOV1 - Hạ tầng thương mại phát triển đang trở thành động lực mới giúp nông sản miền núi Cao Bằng khẳng định vị thế mở rộng thị trường và vươn ra thế giới.

Nắm bắt lợi thế tự nhiên, Công ty trách nhiệm hữu hạn Kolia, Cao Bằng xây dựng vùng nguyên liệu hơn 20 héc ta chè hữu cơ sản xuất theo chuỗi khép kín từ trồng, thu hái đến chế biến ở xã Thành Công, tỉnh Cao Bằng. Mỗi năm, doanh nghiệp thu hoạch hàng chục tấn búp tươi, cho ra hơn 5 tấn trà khô các loại như: Trà Xanh, Trà Ô Long, Hồng Trà, những sản phẩm chè đạt chuẩn Ocop 4 sao của tỉnh. Nhờ tuân thủ quy trình sản xuất hữu cơ trà Kolia không chỉ có mặt trong nước, mà còn được xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Oxtralia, mang về doanh thu hơn 1 tỷ đồng mỗi năm. Song song sản xuất, doanh nghiệp còn phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm tại Phia- đén đón hơn 10.000 lượt khách mỗi năm, một hướng đi mới kết hợp giữa giới thiệu đặc sản vùng miền và du lịch. Các hội chợ khu vực cũng là nơi để bà con giưới thiệu và bán các sản phẩm vùng miền núi. Anh Nông Đức Hiếu- Công ty TNHH Kolia Cao bằng cho biết: “Công ty Colia mang đến các sản phẩm hữu cơ sạch bao gồm các loại trà xanh và các loại trà cao cấp như Hồng Trà và trà Ô Long. Chúng tôi rất mong muốn lan tỏa hình ảnh sản phẩm nông sản của Cao Bằng nói riêng và của Việt Nam nói chung đến với bạn bè đến từ khắp nơi trên cả nước. Chúng tôi hy vọng rằng, xong hội chợ thì sản phẩm của Cao Bằng sẽ được mọi người đón nhận và cũng như được mọi người ưa chuộng trong thời gian sắp tới. Chúng tôi cũng tham gia rất nhiều chương trình hội chợ thương mại, kết hợp giữa Cao bằng của Việt Nam và của bên Trung Quốc tổ chức, tôi cũng hy vọng rằng là sau mỗi lần tổ chức thì công ty cũng sẽ giới thiệu đến với khách hàng nhiều hơn về các sản phẩm của công ty”

Tại Hội chợ Vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2025, gian hàng nhỏ nhưng tràn đầy sáng tạo như của chị Lãnh Thùy Dung lại cho thấy hướng phát triển mới bền vững, gần gũi và giàu tâm huyết cho bà con miền núi. Từ nguyên liệu quen thuộc như gạo lứt, yến mạch, hạt dinh dưỡng, chị Dung cho ra đời dòng bột ngũ cốc và kẹo không đường, hướng tới người tiêu dùng quan tâm sức khỏe. Dù quy mô sản xuất còn nhỏ, nhưng nhờ kiên trì tham gia các hội chợ thương mại, sản phẩm của chị đã được biết đến rộng rãi hơn, mở ra cơ hội hợp tác với các siêu thị và đại lý trong, ngoài tỉnh. Chị Lãnh Thuỳ Dung- Cơ sở sản xuất tại tổ 3, phường Tân Giang, tỉnh Cao Bằng cho hay: “Gian hàng của chúng tôi đến với phiên chợ lần này thì gồm có những sản phẩm, bánh hạt ngũ cốc đã đạt Ocop 3 sao, tiếp đến là sản phẩm bột ngũ cốc cao cấp, sản phẩm này cũng là Ocop 3 sao của phường Tân Giang và mầm gạo lứt yến mạch là gạo lứt trên Cao Bằng. Chúng tôi mong muốn là mang những sản phẩm đến phiên chợ để hài lòng quý khách, quảng bá với du khách những sản phẩm được nhiều người biết đến hơn”

Từ những sản phẩm nhỏ, nhưng chứa đựng giá trị lớn, với những hội chợ thương mại như vậy giúp nhiều phụ nữ như chị Dung khởi nghiệp, các hợp tác xã và hộ sản xuất trên địa bàn có thêm cơ hội phát triển. Tại các hội chợ thương mại, mỗi gian hàng không chỉ là nơi bày bán mà còn là sân khấu để người sản xuất trực tiếp giới thiệu và kể câu chuyện của mình. Ở đó, các doanh nghiệp hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất có cơ hội gặp gỡ khách hàng, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu và những chứng nhận đạt chuẩn từ Ocop, Vietgap đến mã QR truy xuất nguồn gốc. Mỗi lời giới thiệu là một cách xây dựng niềm tin và quảng bá thương hiệu chân thực nhất. Từ Hà Nội lên Cao Bằng công tác, chị Nguyễn Thị Thảo thăm hội chợ và bị cuốn hút bởi không khí sôi động thân thiện nơi đây: “Mình ở dưới Hà Nội lên đây công tác, cũng rất may là đúng dịp này là Sở Công thương tỉnh Cao bằng tổ chức hội chợ, rất là vui. Rất mong là chương trình mục tiêu quốc gia sẽ tổ chức nhiều chương trình này để bà con có thể tham quan, quảng bá hình ảnh của quê hương mình cho các bạn ở các nơi về được biết. Các sản phẩm phong phú, đặc biệt là sản phẩm thủ công rất đẹp và bắt mắt, nhìn thấy đã thấy ưng ngay rồi ở ngay rồi và giá cả thì cũng rất là phải chăng.

Với lợi thế là tỉnh biên giới có cửa khẩu quốc tế và hệ thống chợ vùng cao, miền núi đa dạng, Cao Bằng đang từng bước khẳng định vai trò là cầu nối giao thông quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế cho nông sản vùng miền núi, biên giới. Ông Phạm Xuân Tùng- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng cho biết: “Qua những hội chợ này thì sẽ giúp cho thị trường, khách hàng sẽ nhìn thấy, cảm nhận được những đặc sản này có giá trị nhất định. Do vậy cũng thúc đẩy được hoạt động sản xuất, chế biến rồi kinh doanh để nâng cao giá trị sản phẩm cho những người dân sản xuất ra những sản phẩm nông sản này. Chúng tôi chú trọng vào các giải pháp vận động tuyên truyền và có mở những lớp tập huấn về kỹ năng để giúp cho những người sản xuất sản phẩm có thêm được kiến thức, kỹ năng, cách thức để số hóa các thông tin sản phẩm của họ để tham gia vào các sàn thương mại điện tử của quốc gia cũng như họ sử dụng các phương tiện thông tin số hiện đại như là các mạng xã hội để tự quảng bá các sản phẩm của mình để đưa sản phẩm của mình tiếp cận vào thị trường”

Xuân Lan- VOV1.

Xem trên các nền tảng khác