Năm 2024 ghi nhận 447 thương vụ với tổng giá trị công bố khoảng 6,93 tỷ USD. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài chiếm tới 70% tổng giá trị giao dịch, trong đó Nhật Bản tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt. Các thương vụ mua bán và sáp nhập tập trung nhiều ở các ngành chiến lược như công nghệ, chăm sóc sức khỏe, logistics, năng lượng tái tạo và dịch vụ tài chính. Năm 2024, giá trị giao dịch M&A dẫn đầu là ngành công nghệ với tổng giá trị giao dịch đạt 31,65 nghìn tỉ đồng, phản ánh xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào đổi mới, số hóa. Bất động sản cho thấy sự quan tâm lớn của nhà đầu tư với giá trị giao dịch đạt 27,5 nghìn tỉ đồng. Ngành tiêu dùng và bán lẻ xếp thứ ba với 26,47 nghìn tỉ đồng, thể hiện nhu cầu mở rộng hệ thống phân phối. Xu hướng này phản ánh niềm tin của các tập đoàn quốc tế vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam. Đồng thời, mở ra cơ hội để doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn, công nghệ hiện đại và kinh nghiệm quản trị tiên tiến. Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho biết:
"Hiện nay Hà Nội có khoảng 420.000 doanh nghiệp, trong đó 98,5% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để nâng chất lượng của các doanh nghiệp thì chúng ta cần học hỏi, hợp tác để tận dụng các cơ hội, đặc biệt là các đối tác lớn như Nhật Bản. Khi chúng ta hợp tác với Nhật Bản thì không chỉ Nhật Bản đâu mà từ đó chúng ta có thể hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc và các nước châu Âu".
Bà Phi Hoa – Giám đốc Công ty ONE-VALUE, doanh nghiệp đã kết nối thành công hơn 700 dự án cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và Nhật Bản cho biết: Nhật Bản luôn nằm trong nhóm các quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Việc thúc đẩy dòng vốn M&A từ Nhật Bản là do dân số nước này đang già hóa nhanh chóng và đồng Yên mất giá. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp Nhật tìm kiếm cơ hội mở rộng sang các thị trường mới, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn.
"Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, chúng tôi sẽ hỗ trợ tìm kiếm doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư và mua lại. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi sẽ xây dựng chiến lược sao cho phù hợp để có thể dễ dàng gọi vốn, tiếp cận đầu tư cũng như định giá cho doanh nghiệp Việt Nam một mức giá trị phù hợp nhất để thương thảo, đồng thời xây dựng cho doanh nghiệp Việt Nam chiến lược phát triển để dễ hòa nhập hay thâm nhập vào thị trường Nhật Bản" - Bà Phi Hoa chia sẻ.
Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối doanh nghiệp của Thủ đô với đối tác Nhật Bản. Tổ chức các cuộc gặp gỡ, liên kết, chuyển giao, nhằm giúp doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế và tận dụng kinh nghiệm hợp tác thương mại của Nhật Bản. Hiệp hội cũng hỗ trợ doanh nghiệp làm rõ giá trị thực sự khi tham gia thị trường Nhật Bản, không chỉ “bán xong là xong”, mà gắn sản phẩm với toàn bộ chuỗi giá trị, từ sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi, nhằm tạo giá trị mới và lợi nhuận bền vững./.
Bình luận