Chương trình sẽ kéo dài từ năm 2025-2027 và đặt ra hai mục tiêu: cung cấp chương trình đào tạo toàn diện và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1000 doanh nghiệp Việt nam, đồng thời hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua thương mại điện tử với Amazon. Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh, Việt nam đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới của thương mại toàn cầu, nơi mà chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành nền tảng thiết yếu để doanh nghiệp vươn xa, tiếp cận với khách hàng toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh: “Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục mở rộng chương trình phát triển thương hiệu sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới uy tín. Trong đó Amazon đóng vai trò chiến lược, nhằm quảng bá các sản phẩm tiêu biểu gắn với những thương hiệu quốc gia Việt Nam. Thứ hai là phát triển các công cụ xúc tiến thương mại hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo AI trong quảng bá, phân tích thị trường và tối ưu hóa tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Thứ ba là tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, thị trường là mục tiêu và công nghệ làm đòn bẩy để phát triển. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và tinh thần tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp, xuất khẩu số sẽ trở thành một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu và thương mại quốc tế của Việt Nam trong thời gian tới.”
Hiện nay, hơn 60% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ các đối tác bán hàng bên thứ ba, trong đó có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã đạt được tăng trưởng ấn tượng, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Mỗi năm, các doanh nghiệp này xuất khẩu và bán hàng triệu sản phẩm tới khách hàng Amazon trên toàn thế giới, cho thấy những bước tiến vững chắc trên thị trường quốc tế. Lễ ký kết giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling Việt nam sẽ mở ra hành trình 3 năm cụ thể với nhiều hoạt động thiết thực được triển khai, từ đào tạo chuyên sâu, tư vấn chiến lược đến kết nối nguồn lực và giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt có thể vươn ra toàn cầu. Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á cho biết: “Đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam. Amazon Global Selling nhận thấy xuất khẩu qua thương mại điện tử đang trở thành một động lực quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế và phát triển thương hiệu của Việt Nam. Thông qua hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tại các khu vực kinh tế đang phát triển đổi mới sản phẩm, chuyển đổi số hoạt động và vươn ra toàn cầu. Amazon nỗ lực cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với thương mại điện tử toàn cầu.”
Năm 2024, ngành dệt may đã xuất khẩu gần 44 tỷ USD với trên 16.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Qua sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp dệt may nhỏ và vừa sẽ có lợi thế nhiều trong xuất khẩu hàng hoá. Ông Trương Văn Cẩm – Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt nam cho biết, các doanh nghiệp dệt may đang chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu để phát triển thị trường tiêu thụ toàn cầu: “Không chỉ là các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, mà ngay cả bình thường, các doanh nghiệp cũng đã đặt mục tiêu là chuyển đổi số của mình là nhiệm vụ sắp tới thì mới có thể nâng cao khả năng cạnh tranh. Ví dụ, ứng dụng những thương mại điện tử, AI, rô bốt thì lúc đó chúng ta dựa vào các sàn thương mại điện tử chẳng hạn như Amazone để đưa ra thế giới nhanh và tận dụng để phân tích khách hàng rồi thị trường thì chúng ta nắm được những cái đó thì chúng ta mới từ sản xuất thì khả năng đáp ứng đến người tiêu dùng cuối cùng. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp”.
Sau khi công bố hợp tác chiến lược, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt nam sẽ triển khai một chương trình tổng thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt nam mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Chương trình sẽ tập trung đào tạo xúc tiến xuất khẩu trực tuyến, kỹ năng xúc tiến xuất khẩu trên môi trường số cho 1.000 doanh nghiệp Việt nam thông qua 20 khoá học trực tuyến. Đồng thời sẽ có một chuỗi sự kiện diễn ra tại các tỉnh công nghiệp trọng điểm như Hà nội, Bắc Ninh, Hải Phòng để hướng dẫn các nhà sản xuất sẵn sàng chuyển đổi từ mô hình sản xuất truyền thống sang mô hình xây dựng và xây dựng, phát triển thương hiệu vững mạnh, cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu./.
Xuân Lan- VOV1.