Hơn 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ tin vào triển vọng kinh doanh khi lựa chọn dịch vụ vận chuyển hợp lý
VOV1 - Hôm nay (21/11), Lalamove (nền tảng giao hàng theo yêu cầu) công bố kết quả khảo sát "Doanh nghiệp SME và nhu cầu vận chuyển năm 2025". Theo đó, 80% doanh nghiệp SME tin rằng tình hình kinh doanh của họ sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm 2026 nhờ lựa chọn dịch vụ vận chuyển có chi phí hợp lý.

Khảo sát được Lalamove thực hiện từ tháng 9 đến tháng 10/2025 đối với gần 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) về tình hình kinh doanh của họ trong 3 tháng tới. Khảo sát được tiến hành nhằm hiểu rõ hơn góc nhìn của doanh nghiệp SME với thị trường logistics.

Trong bối cảnh giá cả biến động, hơn 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ dự đoán chi phí vận tải và logistics sẽ tiếp tục tăng. Trong khi 25% nhà bán hàng cho rằng sức mua của người tiêu dùng có xu hướng giảm. Đây là thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có xu hướng tìm kiếm đơn vị vận chuyển đáp ứng mức chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn hàng hóa.

Hiện có 40% khách hàng SME tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên sử dụng dịch vụ vận chuyển của Lalamove (hơn 5 đơn mỗi tuần). Điều đó cho thấy doanh nghiệp SME đã dần quen thuộc với các nền tảng giao hàng ứng dụng công nghệ thay cho cách giao hàng bằng đội xe truyền thống trước đây, nhờ đảm bảo hai yêu cầu: an toàn hàng hóa và chi phí hợp lý.

300 doanh nghiệp SME với 10 ngành nghề khác nhau tham gia khảo sát cho thấy nhu cầu tìm kiếm các nền tảng giao hàng công nghệ tại thị trường Việt Nam cũng ngày càng phong phú. Trong đó, chiếm tỉ lệ cao nhất là lĩnh vực bán sỉ (40%), tiếp theo là lĩnh vực bán lẻ trực tuyến (15%). Ngoài ra còn có các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bao bì, đóng gói... Đặc biệt, một xu hướng mới trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ là khoảng 30% khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng nông sản, lương thực thực phẩm số lượng lớn.

Doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở đối tác logistics. Hai yếu tố quan trọng nhất đối với nhà phân phối khi lựa chọn đơn vị vận chuyển là sự “an toàn của hàng hóa” (chiếm 41%) và “chi phí hợp lý” (chiếm 20%). Họ mong muốn đơn vị vận chuyển không chỉ cung cấp cước phí minh bạch, giao hàng đúng hạn và đảm bảo an toàn hàng hóa - mà không cần can thiệp quá nhiều từ phía khách hàng. Ngoài ra, việc “Kết nối nhanh chóng với tài xế” và “Dịch vụ hỗ trợ khách hàng” là 2 yếu tố mà người dùng lưu ý không kém khi sử dụng dịch vụ từ các ứng dụng giao hàng công nghệ.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam chia sẻ: “Cuộc khảo sát cho thấy nhiều doanh nghiệp SME thể hiện rõ tinh thần lạc quan của họ đối với dịch vụ vận chuyển tại Việt Nam. Dù vậy, họ vẫn đối diện với nhiều thách thức trong năm tới như sức mua của người tiêu dùng giảm, chi phí logistics và mặt bằng cao…”

 Càng gần về cuối năm, nhất là tháng giáp tết, nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Việc tăng cường các biện pháp quản lý, triển khai các giải pháp giao hàng linh hoạt của Lalamove hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp SME tiết kiệm chi phí vận chuyển hiệu quả.

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận