Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên
VOV1 -   Đến 6h30 sáng nay (23/11/2025), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho 1.061.858 khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.

Mặc dù nhiều khu vực vẫn còn ngập sâu, các đội quản lý vận hành vẫn túc trực 24/24, nỗ lực xử lý sự cố và bảo đảm an toàn cho người dân và thiết bị. Hiện còn 129.227 khách hàng tại Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do điều kiện hiện trường chưa đảm bảo.

Trong đợt mưa lớn này, toàn EVNCPC có 1.191.085 khách hàng bị mất điện và 13.999 trạm biến áp phân phối bị ảnh hưởng. Đến sáng nay, 12.442 trạm đã vận hành trở lại (đạt 88,88%), còn 1.557 trạm, tương đương 2,71% phải chờ nước rút để tiếp tục xử lý. Tổng công suất chưa thể khôi phục ước khoảng 65,1 MW, chiếm 1,68% phụ tải cực đại của hệ thống.

Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nhất khi còn 96.395 khách hàng và 1.068 trạm biến áp chưa thể đóng điện, công suất mất khoảng 50,1 MW.

Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, tổng số khách hàng đang còn mất điện tính đến thời điểm 6h sáng 23/11 là 96.395 khách hàng, chiếm gần 10,2% khách hàng toàn Công ty. Tổng số khách hàng bị mất điện mất điện lúc cao điểm lên tới 340.822 khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 36% khách hàng toàn Công ty. Đã khôi phục được 244.427 khách hàng. 

Đến sáng nay, một số khu vực phía Tây của tỉnh vẫn còn mất điện do bị ngập nước, lưới điện bị hư hỏng, đang phải cắt điện 130 trạm biến áp (TBA) với 4.234 khách hàng thuộc một phần các xã: xã Tân Tiến, xã Ea Phê, xã Dray Bhăng, xã M’Drắk, xã Hòa Sơn, xã Dang Kang, xã Krông Bông, xã Cư Pui, Trạm bơm Đồi Sơn, Hợp tác xã nông nghiệp Thành Lợi, Trạm Bơm Công ty cà phê 716. Hiện giao thông vẫn còn bị chia cắt, một số địa bàn còn ngập, Điện lực đã và đang cố gắng tiếp cận, khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Khu vực phía Đông của tỉnh Đắc Lắc (Phú Yên cũ) đã triển khai khắc phục sự cố, khôi phục toàn bộ lưới 110kV bị sự cố/sa thải (gồm 08 đường dây và 02 TBA) từ tối ngày 21/11/2025.

Đối với lưới điện trung áp 22kV hiện đang cắt điện 938 TBA với 92.161 khách hàng bị mất điện, chiếm 29,3% khách hàng. Khu vực phía Đông thuộc các xã/phường còn mất điện: Phường Tuy Hòa, Phường Phú Yên, xã Xuân Thọ, Phường Đông Hòa, Phường Hòa Hiệp , xã Hòa Xuân, xã Sơn Hòa, xã Tuy An Bắc, xã Tuy An Đông, xã Ô Loan, xã Tuy An Nam, xã Tuy An Tây, xã Đồng Xuân , xã Xuân Phước, xã Phú Hòa 1, xã Phú Hòa 2 , xã Tây Hòa, xã Hòa Thịnh, xã Hòa Mỹ, xã Sơn Thành.

Một số địa bàn hiện vẫn còn ngập và giao thông bị chia cắt, Điện lực đã và đang cố gắng tiếp cận, khắc phục trong thời gian sớm nhất khi khắc phục xong các sự cố, đảm bảo điều kiện về an toàn cho nhân dân, lực lượng tham gia khắc phục sự cố tại những khu vực nước rút. Ưu tiên khôi phục các phụ tải quan trọng như Y tế, cấp nước, trụ sở cơ quan các địa phương, trạm phát sóng viễn thông,...

Tổng hợp chung trên địa bàn toàn tỉnh Đắc Lắc, đợt lũ lụt này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình cung cấp điện và hạ tầng lưới điện của Công ty Điện lực Đắk Lắk (thiệt hại chưa thể thống kê cụ thể được).

Tổng số khách hàng bị mất điện mất điện lúc cao điểm lên tới 340.822 khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 36% khách hàng toàn Công ty. Đã khôi phục được 244.427 khách hàng. Tổng số khách hàng đang còn mất điện (tính đến thời điểm 6h sáng 23/11 là 96.395 khách hàng, chiếm gần 10,2% khách hàng toàn Công ty.

Tổng số TBA phân phối bị mất điện lúc cao điểm là 3.567 trạm, chiếm tỷ lệ 33,7% TBA toàn Công ty. Đã khôi phục được 2.499 TBA. Tổng số TBA phân phối đang mất điện là 1.068 trạm, chiếm khoảng 10% số TBA toàn Công ty.

Tính đến thời điểm này, Công ty Điện lực Đắc Lắc đã huy động toàn bộ 100% nhân lực hiện có của các Đơn vị khu vực phía đông (thuộc tỉnh Phú Yên cũ). Đồng thời huy động tăng cường nhân lực, vật tư, phương tiện vận tải (khoảng 40 xe ô tô cẩu, tải và hàng trăm xe gắn máy cá nhân) từ các đơn vị phía tây để hỗ trợ các đơn vị này. Tổng nhân lực tham gia công tác khắc phục lưới điện hiện nay khoảng 1000 người. Ưu tiên khôi phục cho các phụ tải quan trọng như y tế, cấp nước, trụ sở cơ quan, viễn thông,… 

Tại Gia Lai, còn 3.106 khách hàng và 94 trạm biến áp đang tạm ngừng vận hành, công suất mất ước 3,2 MW.

Riêng Khánh Hòa còn 29.726 khách hàng chưa có điện; trong đó Công ty Điện lực Khánh Hòa (khu vực Ninh Thuận cũ) quản lý 1.110 khách hàng, còn Công ty CP Điện lực Khánh Hòa quản lý 28.616 khách hàng và 359 trạm biến áp, công suất chưa khôi phục khoảng 11,4 MW.

Hiện các Công ty Điện lực vẫn đang huy động tổng lực về nhân sự và thiết bị, xử lý sự cố ngay khi nước rút, với nguyên tắc chỉ đóng điện khi bảo đảm an toàn tuyệt đối. EVNCPC đặt mục tiêu khôi phục toàn bộ phụ tải trong thời gian sớm nhất khi điều kiện thời tiết và hiện trường cho phép./.

Nguyên Long (TH)

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận