Giải pháp “thắng mưa” đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên
VOV1 - Mặc dù tiến độ Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên từ nay đến 31/8/2025 chỉ còn khoảng 3 tháng để hoàn thành là rất gấp, nhất là cao điểm dựng cột, kéo dây lại trùng với thời điểm mùa mưa lũ ở miền Bắc, song việc thi công trên tuyến vẫn phải đảm bảo “tuyệt đối an toàn”!

Việc hoàn thành đúng tiến độ dự án trọng điểm, cấp bách - Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên (có điểm đầu là trạm 500kV Lào Cai, điểm cuối là trạm 500kV Vĩnh Yên) sẽ giúp hệ thống điện quốc gia tăng thêm khoảng 3.000MW công suất truyền tải từ các nhà máy thủy điện khu vực phía Bắc cũng như nhập khẩu điện, góp phần quan trọng đảm bảo điện cho phát triển kinh tế, xã hội. Trước thực tế thời tiết mùa mưa đến sớm, lại diễn ra khá phức tạp, gây sạt trượt ở nhiều nơi trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc những ngày gần đây, các đơn vị cung cấp cột thép đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất nhằm tranh thủ thời tiết thuận lợi để kịp thời đưa lên công trường.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án điện 1 (EVNPMB1), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trên toàn tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên có chiều dài gần 230km (mạch kép) được kết nối bởi 468 vị trí móng cột điện. Đến nay, tất cả các vị trí móng cột đang được triển khai thi công trên toàn tuyến. Đã có 236 vị trí hoàn thành đổ bê tông móng và 156 vị trí đang thi công; 25 vị trí đã hoàn thành dựng cột, 36 vị trí đang thi công phần lắp dựng.

Ông Đỗ Quang Khải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1 kiêm Giám đốc Ban điều hành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cho biết, mưa lũ không chỉ khó khăn cho việc thi công mà còn tăng thêm nhiều công việc phải làm sau mưa lũ, sạt trượt mới có thể thi công được: “Đối với công tác thi công móng cột trên toàn tuyến hiện nay thì các nhà thầu cũng như BQL dự án gặp khó khăn do đang bắt đầu vào mùa mưa, đường trơn trượt nên công tác vận chuyển vật tư, vật liệu lên các vị trí móng cột để thi công phần móng là rất khó khăn. Tuy nhiên, với điều kiện tiến độ rất gấp nên Ban đã chỉ đạo nhà thầu để bằng mọi giải pháp để có thể triển khai thi công ngay sau trời mưa thì mới được. Ví dụ như ngay sau khi tạnh mưa là phải tiến hành công tác bơm nước hố móng, rồi vét đất sạt sụt xuống hố móng. Cái thứ hai là phải dùng xe đặc chủng để thực hiện công tác vận chuyển vật tư, vật liệu bê tông sắt thép lên các vị trí móng để thi công ngay sau cơn mưa của mỗi một đợt mưa, mỗi một trận mưa…”.

Theo các mốc tiến độ mà các đơn vị nhà thầu đã ký cam kết thi đua thì công tác đúc móng sẽ phải hoàn thành trong tháng 5, công tác lắp dựng cột hoàn thành trong tháng 7/2025 để kịp hoàn thành công tác kéo rải dây và đóng điện công trình vào cuối tháng 8/2025. Trước diễn biến mưa lũ bất thường, hầu hết các vị trí trên tuyến đều nằm trên đồi núi, nguy cơ sạt trượt lớn, đi lại khó khăn nên các nhà thầu xây lắp đã phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp sản xuất cột thép để tăng tốc sản xuất, tranh thủ thời tiết thuận lợi để vận chuyển lên công trường.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó Tổng giám đốc thường trực của Công ty CP Việt Vương (kiêm Giám đốc NM sản xuất cột thép) cho biết, Việt Vương trúng thầu cung cấp 128 cột thép (trong đó có 52 cột thép hình chữ V và 76 cột ống) với tổng khối lượng 14.500 tấn. Doanh nghiệp đang tăng tốc “3 ca, 4 kíp” 24/7 để sản xuất cột với khối lượng trung bình đạt khoảng 100 tấn/ngày. Từ thực tế tham gia dự án với sự kết hợp của doanh nghiệp sản xuất và xây lắp (Liên danh Công ty CP tập đoàn Việt Á - Việt Vương) có nhiều thuận lợi, phối hợp nhịp nhàng hơn, ông Nguyễn Hồng Thắng chia sẻ: “Dự án của năm nay khác với dự án của các năm trước đó là các gói sản xuất và các gói xây lắp của các năm trước là các đơn vị độc lập, còn năm nay thì rất nhiều gói là của chung giữa đơn vị sản xuất và đơn vị xây lắp. Với cách làm như thế thì nó sẽ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa phần sản xuất và lắp đặt tại hiện trường, từ đó có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án ở công trường”.

Tham gia 4/10 gói thầu của dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, trong đó có 3 gói thầu cung cấp thiết bị trên tuyến và 1 gói thầu mở rộng trạm biến áp 500kV. Ông Vũ Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Thương mại Xây lắp điện 4 cho biết hiện tại tất cả các gói thầu của đơn vị đang được bám sát và vượt tiến độ: “Công ty chúng tôi tham gia tổng số 82 vị trí móng cột thép và phần mở rộng Trạm 500kV Vĩnh Yên, khối lượng tổng số khoảng 8.500 tấn cột thép. Về tiến độ thì chúng tôi sẽ giao chuyến hàng cuối cùng rơi vào tầm 24/6 và sẽ vượt tiến độ khoảng độ tầm từ 20-25 ngày”.

Việc chủ động, bám sát tiến độ, thậm chí vượt trước tiến độ của các nhà thầu cung cấp cột thép theo ông Bùi Quang Cảnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 - PCC4 là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với PCC4 - đơn vị trúng gói thầu số 2 muộn tới hơn 1 tháng so với các gói thầu xây lắp trên toàn tuyến. Không chỉ vậy, có hơn 10 vị trí gặp đá cứng; vị trí 83-84 nằm trên khu vực hang động nên phải thay đổi/nắn tuyến vừa hoàn thành công tác nắn tuyến ngày 25/5 nên công tác đền bù GPMB và thi công cấp tập để đến 10/6 phải xong phần thi công móng cột.

Khó khăn là thế, song với kinh nghiệm thi công nhiều công trình điện trong đó có cung đoạn khó nhất của tuyến đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, ông Bùi Quang Cảnh khẳng định sẽ tiếp tục “vượt nắng, thắng mưa” đưa gói thầu về đích cùng với các nhà thầu khác, đảm bảo tiến độ trên toàn tuyến: "Khi bắt đầu, ngay khi ký hợp đồng thì PCC4 với kinh nghiệm thi công mấy chục năm thi công đường dây thì đơn vị cũng xác định ngay là khu vực Bắc rơi vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 là 3 tháng trọng điểm mà gần như là mùa mưa, nên đã chuẩn bị đầy đủ tất cả các thứ, đủ lực lượng, đặc biệt là việc vận chuyển thì PCC4 sử dụng xe vận chuyển chuyên dụng có thể đưa từ miền Trung ra để tập trung làm trên. Thì với việc tập trung toàn bộ lực lượng của Công ty xây lắp 4 - mặc dù còn nhiều dự án của NPT chạy dọc đất nước từ Bắc vào Nam, nhưng mà ưu tiên số một cho Dz500 Lào Cai - Vĩnh Yên, hy vọng với tiến độ chung thì sẽ đảm bảo”.

Mặc dù tiến độ từ nay đến 31/8 chỉ còn khoảng 3 tháng để hoàn thành là rất gấp, nhất là cao điểm dựng cột, kéo dây lại trùng với thời điểm mùa mưa lũ ở miền Bắc, song, ông Đỗ Quang Khải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1 (kiêm Giám đốc Ban điều hành Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên) nhấn mạnh việc thi công trên tuyến vẫn phải đảm bảo “tuyệt đối an toàn”. Do đó, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị nhà thầu phải xây dựng phương án an toàn cho mùa mưa lũ, đặc biệt là với các vị trí có nguy cơ sạt trượt của dự án./.

Một số hình ảnh thi công cột thép tại Công ty CP Việt Vương và Công ty CP Cơ khí thương mại xây lắp điện 4:

PV Nguyên Long

 

 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận