Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang quyết tâm về đích đúng tiến độ
VOV1 - Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đang trong giai đoạn nước rút, với quyết tâm thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 19/12/ 2025. Những ngày này, trên công trường các nhà thầu đang tập trung 3 ca 4 kíp thi công hoàn thiện các hạng mục của dự án.

Tranh thủ những ngày nắng, trên tuyến cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang hàng nghìn công nhân cùng trang thiết bị máy móc đang tích cực triển khai thi công theo kịp tiến độ đề ra.

Gói thầu số 19, do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm mỗi ngày luôn có trên 140 thiết bị và công nhân làm việc liên tục 3 ca, 4 kíp. Ông Vũ Ngọc Oanh, Chỉ huy trưởng gói thầu số 19, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết:

Khó khăn lớn là về thời tiết mưa lớn kéo dài, tháng 11 vẫn còn mưa, một ngày mưa xong đất no nước rất nhiều ngày sau mới làm tiếp được. Hai là khó khăn về điều chỉnh thiết kế, nhưng với truyền thống của Công ty Trường Sơn đã ưu tiên tất cả nguồn lực, máy móc, con người quyết tâm đưa dự án về đúng tiến độ đề ra.

Đến nay, về cơ bản các hạng mục nền đường, cầu, cống, hầm chui dân sinh của dự án đều đạt tỷ lệ thi công cao, đảm bảo an toàn kỹ thuật công trình. Đoạn cao tốc đi qua khu vực tỉnh Hà Giang (cũ) đảm bảo tiến độ, nhiều đoạn đã tiến hành thảm nhựa. Ông Ngô Văn Tân, Tư vấn giám sát trưởng dự án cho hay:

Các đơn vi đang phối hợp với nhau để đảm bảo tiến độ Thủ tướng đề ra là 19/12. Do thời tiết bất lợi mưa nhiều, đến thời điểm này tất cả nhà thấu huy động máy móc làm 3 ca, 4 kíp để bù lại mấy hôm mưa vừa rồi.

Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình số 1 tỉnh Tuyên Quang, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã bàn giao 100%. Tại 6 gói thầu xây lắp đang triển khai hơn 114 mũi thi công, với hơn 1000 máy móc thiết bị cùng nhân lực đang quyết liệt thi công. Đến nay, tổng giá trị xây lắp đạt trên 55% giá trị hợp đồng, vẫn chậm so với kế hoạch. Hiện đã hoàn thành công tác di chuyển đường viễn thông, đường điện đợt 1, đợt 2. Các hạng mục nền đường, hầm chui, cống và các công trình trên tuyến cũng phấn đấu hoàn thành trước ngày 15.11; Hoàn thành các cầu trên tuyến chính (16/22 cầu) và phần mặt đường bê tông nhựa 64,5 km để đủ điều kiện thông xe vào ngày 19.12.2025. Ông Bùi Công Phượng, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình số 1 tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Khó khăn nhất hiện nay còn 3 cầu trên tuyến chính đang chậm tiến độ: cầu Lang Quán Km23; cầu Ô Rô Km39; Cầu Nút giao QL2 Km42. 

Tất cả nội dung về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng đã được giải quyết triệt để không còn vướng mắc. Nếu thời tiết ủng hộ thì chúng tôi đảm bảo thông xe phạm vi 64 km, Km12 nút giao QL 37 lên đến cuối tuyến.

Dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) dài trên 77km trị giá 8.800 tỉ đồng. Đoạn qua tỉnh Hà Giang (cũ) có tổng chiều dài trên 27km, được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Giai đoạn 1 đã triển khai 6 gói thầu xây lắp phần đường và cầu trên tuyến, còn gói thi công xây dựng hệ thống điện chiếu sáng đang tổ chức đấu thầu. Ông Lương Văn Đoàn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tỉnh Tuyên Quang, cho biết:

 Với quyết tâm đến 19/12 sẽ thông xe kỹ thuật, nhưng Thủ tướng cũng chỉ đạo rất rõ không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ, nên chúng tôi vẫn ưu tiên chất lượng dự án là số 1 để thực hiện. Với thời tiết xấu nhất nếu không thảm được hết nhựa thì cũng phải thảm được lớp mặt bê tông toàn tuyến.

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đang bước vào giai đoạn nước rút, với quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch, phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành, tuyến đường kết nối đồng bộ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai đáp ứng nhu cầu vận tải giao thương, du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương trong khu vực. 

Xem trên các nền tảng khác

Bình luận