Tại diễn đàn, ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị khẳng định, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc. Một thời kỳ mới kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà còn là “động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước. Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng. Do đó, báo chí cần thể hiện sứ mệnh người đồng hành tin cậy, phản ánh tiếng nói doanh nghiệp, đề xuất chính sách, lan tỏa mô hình tích cực và đề cao minh bạch, công bằng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Thành Lợi nêu rõ: "Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển văn hoá doanh nghiệp".

Các đại biểu và nhiều chuyên gia kinh tế tại diễn đàn đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với phát triển của nền kinh tế tư nhân. Đơn cử như: Báo chí đồng hành gỡ vướng cho bất động sản; lan tỏa nhà ở xanh, đô thị thông minh; báo chí là tiếng nói mạnh mẽ cho kinh tế tuần hoàn, công nghệ sạch; truyền thông đồng hành du lịch sinh thái, văn hóa, sáng tạo và báo chí đồng hành doanh nghiệp trong chuyển đổi số, xử lý khủng hoảng truyền thông, đạo đức làm báo trong kỷ nguyên mới… Các ý kiến cho rằng, báo chí, truyền thông chính là công cụ quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, yếu tố sống còn, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng. Cùng với đó, nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng chuyên mục riêng về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với thành tựu công nghệ, mô hình quản trị hiệu quả và các câu chuyện truyền cảm hứng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp, Viện Thương mại – Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, để giúp doanh nghiệp phát triển trong kỷ nguyên mới báo chí phải là cầu nối, là kênh truyền thông chính sách hiệu quả. "Báo chí phải truyền thông hiệu quả chính sách một cách đúng đắn đầy đủ, cần phải giải thích chính sách đó với từng loại hình doanh nghiệp phải chỉ ra được lợi ích lớn của Nghị quyết, chỉ thị hay các chính sách của Đảng và Nhà nước. Báo chí cần phải là người tư vấn, tập hợp ý kiến chuyên gia, tập hợp nghiên cứu trong nước và quốc tế để cung cấp cho doanh nghiệp những thực tiễn tốt nhất và những bài học tốt nhất. Điểm thứ ba, báo chí cũng phải là người bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp"- PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nêu ý kiến.
Với lịch sử 100 năm, có thể khẳng định Báo chí cách mạng Việt nam luôn song hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế. Báo chí không chỉ phản ánh thực tiễn mà còn định hướng dư luận, góp phần thúc đẩy cải cách, khơi dậy khát vọng sáng tạo, đổi mới và phát triển quốc gia.
Nguyễn Thúy Hằng/Ban Thời sự VOV1